Cấm xe máy ở Việt Nam: EuroCham đưa ra những chuyện trái ngược và các kết quả bất ngờ

Thứ năm, 14/03/2019, 15:31 GMT+7

Phòng Thương mại châu Âu (EuroCham) nhận xét việc cấm xe máy lưu thông không phải là một giải pháp hiệu quả cho giao thông Việt Nam.

3_3

Xe máy là phương tiện giao thông không thể thiếu đối với đời sống hàng ngày và sinh kế của triệu người dân tại Việt Nam như tại TP Hà Nội và TP.HCM - nơi đường phố chật hẹp và hệ thống phương tiện giao thông không đủ để đáp ứng nhu cầu của người dân, theo EuroCham. Do đó, việc cấm xe máy có thể tạo ra những khó khăn và bất lợi cho người dân ở các thành phố lớn.

Việc cấm xe máy không phải là biện pháp mới lạ. Nó đã từng được thử nghiệm ở một số quốc gia, trong đó, có thể nhắc đến tại Jakarta (Indonesia).

Theo đó, sau lệnh cấm xe máy, Chính phủ nước này đã đối diện với sự phản đối mạnh mẽ của người dân do hạ tầng và hệ thống giao thông không đủ đáp ứng. Cuối cùng, quy định cấm xe máy đã phải bãi bỏ, EuroCham cho biết.

Mặt khác, tổ chức này cho rằng quy định cấm được đề xuất cũng có thể gây thách thức lớn cho ngành sản xuất xe máy trong một thập kỷ qua đã thực hiện những khoản đầu tư dài hạn vào Việt Nam nhằm phát triển thị trường trong nước và quốc tế.

Dẫn ra một ví dụ khác, là Đài Loan, EuroCham cho biết đây có thể là một gợi ý tốt hơn cho giải pháp giao thông tại Việt Nam. Hiện Đài Loan vẫn cho phép lưu thông xe máy.

Vùng lãnh thổ này có hệ thống giao thông công công và hạ tầng giao thông tiên tiến được sử dụng kết hợp hiệu quả với xe máy. Các thành phố phát triển tại châu Âu như Milan và Paris đã thành công áp dụng biện pháp khu vực hạn chế giao thông.

EuroCham cho rằng chỉ nên quản lý hoặc cấm xe máy cũ, vốn là nguyên nhân chính gây ô nhiễm không khí. Việt Nam có thể tham khảo kinh nghiệm của Ấn Độ với chính sách chỉ cấm xe máy đã sử dụng với thời gian 20 năm.

Mặt khác, Việt Nam cũng nên xem xét nhu cầu của người dân nhằm đề xuất quy hoạch tổng kể khả thi, giảm thiểu tối đa tác động đến đời sống, công việc của người dân, tránh hậu quả tiêu cực về kinh tế.

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
Đề xuất làm đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng tốc độ 160km/h
14/03/2019

Việc kết nối khổ đường giữa đường sắt Việt Nam và Trung Quốc tại khu vực ga Lào Cai sẽ tạo thuận lợi lớn cho vận tải liên vận quốc tế...

Bộ Công an điều tra dự án dầu khí tỉ đô ở Venezuela của Tập đoàn Dầu khí
14/03/2019

Dự án Junin 2 tại Venezuela do PVEP làm chủ đầu tư (40% vốn) cùng với Tổng công ty dầu khí Venezuela đã dừng từ năm 2013.

Bộ Công thương cảnh báo 'thách thức mới' với hàng Việt Nam xuất khẩu
06/03/2019

Bộ Công Thương vừa có hàng loạt cảnh báo về việc nâng cao chất lượng hàng xuất khẩu Việt Nam để tham gia chuỗi giá trị toàn cầu. Nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam hiện giá trị rất thấp và cần có giải pháp để tăng giá trị.

Ngành gỗ Việt Nam cần 'tỉnh táo' trước căng thẳng thương mại Mỹ - Trung
05/03/2019

Cơ hội cho ngành gỗ Việt Nam trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ - Trung là có nhưng không lớn như nhiều người tưởng, cơ hội đó có thể đi kèm với rủi ro do các hành vi "lẩn tránh" gây ra, đòi hỏi cả cơ quan quản lý và doanh nghiệp phải hết sức chú ý.

17 trạm BOT sai vị trí, dân phản đối: Nhà nước mua lại giá nào?
05/03/2019

Các chuyên gia đều ủng hộ giải pháp dùng ngân sách nhà nước mua lại các trạm thu phí BOT đường bộ đang có bất cập, bị người dân phản đối. Tuy nhiên, cần xem xét tới mức giá mua lại và đi kèm với đó là xử lý trách nhiệm tổ chức, cá nhân liên quan vì gây thiệt hại cho ngân sách. Hiện, cả nước có 17 trạm thu phí đang có bất cập về vị trí.

Banner 1
Banner 2
Banner 1
Banner 2
Hotline: 0898.545.515
Hữu Từ
(Chăm sóc khách hàng)
Thái Sơn
(Hỗ trợ kỹ thuật)
Bạn đang ghé thăm website bằng di động?
Hãy bấm vào số điện thoại để gọi nhanh cho chúng tôi.
Additionally, paste this code immediately after the opening tag: