Cấm xe máy ở Việt Nam: EuroCham đưa ra những chuyện trái ngược và các kết quả bất ngờ

Thứ năm, 14/03/2019, 15:31 GMT+7

Phòng Thương mại châu Âu (EuroCham) nhận xét việc cấm xe máy lưu thông không phải là một giải pháp hiệu quả cho giao thông Việt Nam.

3_3

Xe máy là phương tiện giao thông không thể thiếu đối với đời sống hàng ngày và sinh kế của triệu người dân tại Việt Nam như tại TP Hà Nội và TP.HCM - nơi đường phố chật hẹp và hệ thống phương tiện giao thông không đủ để đáp ứng nhu cầu của người dân, theo EuroCham. Do đó, việc cấm xe máy có thể tạo ra những khó khăn và bất lợi cho người dân ở các thành phố lớn.

Việc cấm xe máy không phải là biện pháp mới lạ. Nó đã từng được thử nghiệm ở một số quốc gia, trong đó, có thể nhắc đến tại Jakarta (Indonesia).

Theo đó, sau lệnh cấm xe máy, Chính phủ nước này đã đối diện với sự phản đối mạnh mẽ của người dân do hạ tầng và hệ thống giao thông không đủ đáp ứng. Cuối cùng, quy định cấm xe máy đã phải bãi bỏ, EuroCham cho biết.

Mặt khác, tổ chức này cho rằng quy định cấm được đề xuất cũng có thể gây thách thức lớn cho ngành sản xuất xe máy trong một thập kỷ qua đã thực hiện những khoản đầu tư dài hạn vào Việt Nam nhằm phát triển thị trường trong nước và quốc tế.

Dẫn ra một ví dụ khác, là Đài Loan, EuroCham cho biết đây có thể là một gợi ý tốt hơn cho giải pháp giao thông tại Việt Nam. Hiện Đài Loan vẫn cho phép lưu thông xe máy.

Vùng lãnh thổ này có hệ thống giao thông công công và hạ tầng giao thông tiên tiến được sử dụng kết hợp hiệu quả với xe máy. Các thành phố phát triển tại châu Âu như Milan và Paris đã thành công áp dụng biện pháp khu vực hạn chế giao thông.

EuroCham cho rằng chỉ nên quản lý hoặc cấm xe máy cũ, vốn là nguyên nhân chính gây ô nhiễm không khí. Việt Nam có thể tham khảo kinh nghiệm của Ấn Độ với chính sách chỉ cấm xe máy đã sử dụng với thời gian 20 năm.

Mặt khác, Việt Nam cũng nên xem xét nhu cầu của người dân nhằm đề xuất quy hoạch tổng kể khả thi, giảm thiểu tối đa tác động đến đời sống, công việc của người dân, tránh hậu quả tiêu cực về kinh tế.

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
“Kiểm toán Nhà nước cần vào cuộc làm rõ giá điện để dân yên tâm“
22/05/2019

Dù Bộ Công Thương đã có báo cáo giải trình về điều chỉnh giá điện, xăng dầu, nhưng đại biểu Quốc hội cho rằng Kiểm toán Nhà nước nên làm rõ.

Tư nhân và động lực
22/05/2019

Báo cáo trước Quốc hội hôm khai mạc, ngày 20/5, lãnh đạo Chính phủ khẳng định: “Phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng; thúc đẩy hình thành những tập đoàn kinh tế tư nhân lớn, tiềm lực mạnh, có năng lực cạnh tranh khu vực, quốc tế”. Đây là mục tiêu nhất quán đã được Nghị quyết Trung ương 10 năm 2017 của Bộ Chính trị xác định.

Tạo đột phá chiến lược trong phát triển khoa học – công nghệ và đổi mới, sáng tạo ở Việt Nam
17/05/2019

Nhân ngày khoa học và công nghệ Việt Nam (18/5), xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc Báo Pháp luật Việt Nam bài viết của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về định hướng, giải pháp tạo đột phá chiến lược thúc đẩy phát triển khoa học - công nghệ và đổi mới, sáng tạo tại Việt Nam.

TP.HCM kêu gọi đầu tư gần 54 tỷ USD vào 210 dự án, lộ diện nhiều "ông lớn" bất động sản quan tâm
10/05/2019

Tại buổi họp về tình hình kinh tế - xã hội TPHCM sáng 10/5, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu các sở ngành phải tìm “đại bàng” mời về thành phố đầu tư các dự án tầm cỡ ở một số ngành và thành phố sẽ xây dựng các cơ chế, chính sách hỗ trợ phù hợp.

TP HCM muốn chuyển gần 400ha đất ruộng thành khu công nghiệp
10/05/2019

UBND TP HCM vừa có văn bản gửi Thủ tướng, các bộ ngành kiến nghị điều chỉnh quy hoạch, trong đó xin chuyển khoảng 380ha đất nông nghiệp tại xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh để lập mới một khu công nghiệp (KCN). 

Banner 1
Banner 2
Banner 1
Banner 2
Hotline: 0898.545.515
Hữu Từ
(Chăm sóc khách hàng)
Thái Sơn
(Hỗ trợ kỹ thuật)
Bạn đang ghé thăm website bằng di động?
Hãy bấm vào số điện thoại để gọi nhanh cho chúng tôi.
Additionally, paste this code immediately after the opening tag: