Banner top Full

Dân văn phòng hay bị đau vị trí này, và đây là cách để 'đối xử' giúp tránh những khó chịu khổ sở

Thứ năm, 10/01/2019, 06:49 GMT+7

Thói quen làm việc và sinh hoạt thiếu khoa học đang ngày càng khiến nhiều người hiện đại mắc các bệnh về đốt sống cổ. Để cải thiện và tăng cường sự dẻo dai cho bộ phận này, bạn nên kiên trì 5 nguyên tắc cơ bản sau đây.

Bận rộn thế nào cũng phải kiên trì 5 nguyên tắc này để đảm bảo sức khỏe đốt sống cổ của bạn

Tập thói quen ngồi đúng tư thế

Điều này cực kỳ quan trọng để hạn chế tối đa các vấn đề cho cột sống, trong đó có đốt sống cổ. Bất kể là học hành hay làm việc, thậm chí ngồi giải trí cũng phải đảm bảo tư thế khoa học. Đặc biệt, bạn tuyệt đối nên tránh thói quen ngồi “rướn” cổ về trước hoặc ngồi cong lưng. Vì tư thế này lâu dài sẽ khiến đốt sống cổ chịu áp lực nặng nề, bị tổn thương và sinh bệnh.

1_5

Cách tốt nhất là nên giữ lưng thẳng với cổ, mắt cách màn hình ở khoảng xa vừa phải, hai chân chạm mặt đất một cách thoải mái nhất. Ngồi đúng tư thế vừa giúp bạn có cảm giác thư giãn, ít mệt và giữ cho đốt sống cổ khỏe mạnh.

Học cách thư giãn

Cuộc sống càng hiện đại thì gần như áp lực ngày càng lớn hơn cho con người. Bạn có thể không khó để nhận ra rằng mình thường xuyên rơi vào tình trạng căng thẳng, lo toan và trầm cảm. Nếu không biết cách giải tỏa áp lực thì thời gian dài rất có thể dẫn đến trở ngại về tâm lý, đồng thời bạn cũng dễ bị suy nhược thần kinh, mắc các bệnh về cơ, xương khớp, trong đó có đốt sống cổ.

2_2

Vì vậy, các chuyên gia tâm lý lẫn chuyên gia sức khỏe đều khuyến cáo mọi người ngoài thời gian học tập, làm việc, bạn cần có một khoảng thời gian dành cho giải trí, thư giãn. Cởi mở hơn trong các mối quan hệ xã hội để luôn có bạn bè cùng chia sẻ và giúp đỡ trong cuộc sống.

Đừng quên vận động thể chất

Chơi thể thao hay đơn giản là những công việc mang tính vận động thể chất đều đem lại hiệu quả tốt cho tâm sinh lý của bạn. Đổ mồ hôi giúp tinh thần được “giãn ra”, các cơ xương cũng được rèn luyện trở nên dẻo dai, cứng cáp hơn. Ngoài ra, hoạt động cơ bắp còn giúp thúc đẩy tuần hoàn máu và trao đổi chất, giải tỏa sự mệt mỏi cho cột sống, bả vai và đốt sống cổ.

Cải thiện tư thế ngủ hợp lý

Không những phải ngồi đúng tư thế mà ngay cả việc nằm ngủ nghỉ cũng đòi hỏi bạn đảm bảo tư thế khoa học. Đồng thời, chọn gối nằm cũng rất quan trọng vì nó trực tiếp ảnh hưởng phần đầu cổ và cột sống của bạn. Gối quá cao hay quá thấp đều dễ dẫn đến vấn đề về đốt sống cổ.

3_2

Chú ý giữ ấm cho vai và cổ

Bất cứ bộ phận nào trong cơ thể khi bị nhiễm hàn đều sinh ra bệnh tật. Trong đó, phần vai và cổ đôi khi lại bị “bỏ quên” và tiếp xúc nhiều gió nên càng dễ bị lạnh. Khi xương khớp không được giữ ấm đúng mức thì dễ làm trở ngại chức năng hoạt động của nó. Nhất là người thường xuyên ở phòng máy lạnh thì nên chú ý giữ ấm cho cổ, một chiếc khăn choàng cổ là lựa chọn lý tưởng cho bạn.

Khuyến cáo: Ngoài 5 nguyên tắc cơ bản trên, để tăng cường sức khỏe cho đốt sống cổ, bạn nên bổ sung thêm thực phẩm giàu protein, canxi và vitamin. Các dưỡng chất này rất có lợi cho xương, chẳng hạn như sữa bò, cá, đậu nành, đậu đen v.v…

Tích cực thực hiện động tác này sẽ giúp giải tỏa căng thẳng cho đốt sống cổ

4_3

Người đang có vấn đề đốt sống cổ hoặc muốn phòng ngừa các chứng bệnh này đều có thể thực hiện động tác đơn giản mà hiệu quả sau đây. Đầu tiên, bạn ngồi ở tư thế thả lỏng, thẳng lưng. Cúi đầu sao cho cằm thu vào trong, sau đó từ từ xoay đầu sang trái, rồi ngửa mặt lên trên hướng về sau, cuối cùng xoay hết sang phải là đủ một vòng 360o. Cứ thế thực hiện khoảng 3 lần.

Ngoài ra, động tác “gật đầu” cũng có tác dụng tương tự. Đầu tiên bạn ngẳng mặt lên nhưng không cần hướng về sau quá mức, tiếp theo cúi đầu xuống sao cho cằm càng thu vào gần ngực càng tốt, lặp lại 5 lần như vậy.

Nguồn: Familydoctor, Sina

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG MÙA NẮNG NÓNG
14/06/2019

Mùa hè nóng bức, ngột ngạt, cơ thể mất nhiều nước khiến nhiều người có cảm giác mệt mỏi, chán ăn, nhất là với trẻ em và người già.

Những người này ăn xoài chẳng khác nào tự làm hại mình
13/06/2019

Xoài là loại quả được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể ăn trái cây này một cách "thả phanh".

Ăn khoai lang cả vỏ vào buổi sáng tốt cho sức khỏe
12/06/2019
31
              Ăn khoai lang cả vỏ vào buổi sáng là tốt nhất - Ảnh: Internet

Tác giả Dan Buettner của cuốn “The Blue Zones Solution” cho biết, khoai lang là món ăn tốt cho sức khỏe không thể thiếu trên bàn ăn của những người sống thọ ở nhiều vùng.

"Thủ phạm" gây ra bệnh tiểu đường không phải ai cũng biết
11/06/2019

Những thói quen ăn uống và sinh hoạt không lành mạnh có thể là những "thủ phạm" âm thầm khiến bạn dễ mắc phải căn bệnh tiểu đường không ai mong muốn. 

Bệnh quai bị ở trẻ em: Bố mẹ không nên xem thường
06/06/2019
19

Bệnh quai bị hiện nay ở nước ta vẫn còn phổ biến. Bệnh chưa có thuốc đặc trị, để lại nhiều di chứng nặng nề. Dưới đây là một số cách phòng chống bệnh quai bị, cha mẹ không nên bỏ qua.

Banner 1
Banner 2
Banner 1
Banner 2
Hotline: 0898.545.515
Hữu Từ
(Chăm sóc khách hàng)
Thái Sơn
(Hỗ trợ kỹ thuật)
Bạn đang ghé thăm website bằng di động?
Hãy bấm vào số điện thoại để gọi nhanh cho chúng tôi.
Additionally, paste this code immediately after the opening tag: