Diễn đàn tăng cường liên kết của Việt Nam vào chuỗi giá trị toàn cầu

Thứ tư, 28/11/2018, 16:29 GMT+7

(DNHN) - Ngày 28/11, tại TP.HCM, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp với Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam (AmCham) và Phòng Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (JCCI) tổ chức Diễn đàn Xuất khẩu Việt Nam với chủ đề: 'Tăng cường liên kết của Việt Nam vào chuỗi giá trị toàn cầu'.

Phát biểu khai mạc, ông Võ Tân Thành, Phó Chủ tịch Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho biết, các doanh nghiệp xuất khẩu của đã đóng vai trò vô cùng quan trọng trong tăng trưởng kinh tế của Việt Nam. Kim ngạch xuất khẩu dự kiến đạt 240 tỷ đô la Mỹ trong năm 2018 và tăng trưởng từ 10%-12% so với cùng kỳ năm 2017. Để duy trì mức tăng trưởng này thì việc tham gia vào chuỗi cung ứng chính là cơ hội  cho các doanh nghiệp mở rộng thị trường.

Tuy nhiên, để tham gia vào chuỗi cung ứng thì phải cải tiến để nâng cao được chất lượng vì khi tham gia vào chuỗi thì họ yêu cầu về chất lượng rất cao, nếu như doanh nghiệp không đáp ứng được các tiêu chuẩn về chất lượng thì rất khó tham gia. Ngoài chất lượng thì giá cả phải cạnh tranh và thời gian giao hàng phải đảm bảo.

Tại diễn đàn các diễn giả chia sẻ, gia tăng chất lượng sản xuất tại nhà máy chính là điều mà các doanh nghiệp Việt Nam cần phải quan tâm. Chất lượng không chỉ phụ thuộc đơn thuần vào công nghệ mới, máy móc hiện đại mà quan trọng là khâu tổ chức, thực hiện quy trình sản xuất, sự cải tiến và đào tạo về nguồn nhân lực trong nhà máy. Trong bối cảnh toàn cầu hóa, sự cạnh tranh càng gia tăng thì Chính phủ cần phải có sự hỗ trợ cho doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia vào chuỗi sản xuất, chuỗi cung ứng. Sự hỗ trợ đó là hệ thống tín dụng, cơ sở hạ tầng, thủ tục hành chính…

Các đại biểu thảo luận các vấn đề thiết thực nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu VN nâng cao sưc cạnh tranh như kết nối các DNVN tham gia vào các chuỗi giá trị toàn cầu, cập nhật các cơ hội, thách thức từ các FTAs cũng như xung đột thương mại toàn cầu; các dịch vụ hỗ trợ xuất khẩu như bảo hiểm, kiểm định hàng hóa, logistics, thông tin doanh nghiệp…

Các đại biểu cũng tập trung thảo luận các biện pháp thực hiện Đề án nâng cao năng lực cạnh tranh các mặt hàng xuất khẩu Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, do Thủ tướng Chính phủ ban hành; đồng thời kiến nghị chính sách nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu, giúp doanh nghiệp đáp ứng các chuẩn mực quốc tế tiên tiến và các tiêu chuẩn cao trong các hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới mà Việt Nam tham gia, tạo thuận lợi hóa thương mại để mở rộng thị trường quốc tế.

Được biết, Đề án nâng cao năng lực cạnh tranh các mặt hàng xuất khẩu Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, mục tiêu chung là nâng cao năng lực cạnh tranh hàng hóa xuất khẩu Việt Nam trên thị trường thế giới và phấn đấu cân bằng cán cân thương mại vào năm 2020 và đạt thặng dư thương mại thời kỳ 2021 - 2030.

 

Ngọc Lam

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
LIAN ra mắt sản phẩm mới: “Corona Care – Chung tay đẩy lùi Corona”
06/02/2020

Ngày 5/2/2020, Ứng dụng bảo hiểm công nghệ LIAN thuộc Công ty CP Bảo hiểm Viễn Đông (VASS) chính thức ra mắt gói sản phẩm mới “Corona Care - Chung tay đẩy lùi Corona”.

Tổng kim ngạch xuất khẩu của ngành nhựa Việt Nam năm 2019 ước đạt 4,69 tỉ đô la
04/01/2020

Chiều ngày 31/12, tại TPHCM, Hiệp hội nhựa Việt Nam (VPA) đã tổ chức Hội nghị tổng kết ngành nhựa năm 2019, triển khai hoạt động năm 2020 với sự tham dự của các Hội viên Hiệp hội.

28/12/2019 – 1/1/2020: Tuần lễ sản phẩm Kiên Giang tại TP.HCM
29/12/2019

Chiều ngày 28/12/2019, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại và Du lịch tỉnh Kiên Giang đã tổ chức khai mạc tuần lễ sản phẩm hàng hóa Kiên Giang tại TP.HCM. Tuần lễ được tổ chức trong Hội chợ Xúc tiến Tiêu dùng TP.HCM, từ ngày 27/12 đến ngày 01/01/2019.

Xây ga T3 Tân Sơn Nhất: Nên đấu thầu công khai, không chỉ định thầu
24/12/2019

Việc đầu tư xây dựng nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất nên đấu thầu một cách công khai, minh bạch để tránh những hệ lụy xấu của chỉ định thầu...

27/12: Hội Chợ Xúc Tiến Tiêu Dùng 2019
23/12/2019

Thực hiện chương trình xúc tiến thương mại năm 2019 tại thành phố Hồ Chí Minh, Sở Công Thương tiếp tục tổ chức Hội chợ Xúc tiến tiêu dùng năm 2019, chủ đề “Sự kiện kết nối các hình thức khuyến mại” vào thời điểm cuối năm với mục đích kích cầu tiêu dùng, cùng chuỗi các hoạt động phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân thành phố và các tỉnh lân cận; góp phần tăng trưởng kinh tế thành phố đưa hàng Việt Nam đến người tiêu dùng trong nước.

Banner 1
Hotline: 0898.545.515
Hữu Từ
(Chăm sóc khách hàng)
Thái Sơn
(Hỗ trợ kỹ thuật)
Bạn đang ghé thăm website bằng di động?
Hãy bấm vào số điện thoại để gọi nhanh cho chúng tôi.
Additionally, paste this code immediately after the opening tag: