Grab đã đổ bao nhiêu tiền đầu tư vào Việt Nam?

Thứ ba, 05/03/2019, 09:00 GMT+7

Có mặt tại Việt Nam từ 2014, Grab đã đổ một lượng tiền để mở rộng thị trường. Con số này là bao nhiêu trong 5 năm ứng dụng này đốt tiền ở Việt Nam?

grab

Trong một tài liệu mới đây gửi lên Thủ tướng Chính phủ, Grab lần đầu tiên tiết lộ về lượng tiền đã đầu tư vào thị trường Việt Nam. Theo đó, Grab cho biết đã đầu tư hơn 100 triệu USD (tương đương 2.300 tỷ đồng) vào Việt Nam.

Không công bố doanh thu nhưng sau 5 năm Grab hiện đang nắm thị phần lớn nhất trong mảng gọi xe tại thị trường Việt Nam dù có rất nhiều đối thủ.

Sau khi "chắc chân" ở vị trí số 1 trong khu vực Đông Nam Á ở mảng dịch vụ gọi xe, Grab nhanh chóng chuyển hướng mở rộng vào hàng loạt các dịch vụ mới với tham vọng trở thành siêu ứng dụng hàng đầu. Hai dịch vụ mới là GrabFood và GrabExpress mang lại thành công lớn cho Grab trong suốt năm 2018.

Hai dịch vụ mới của Grab là GrabFood và GrabExpress hiện đang có mức tăng trưởng vượt trội. Trong khi mảng dịch vụ gọi xe vẫn tăng trưởng ở mức 2 con số (đối với số lượng chuyến xe).

Grab thử nghiệm dịch vụ GrabFood vào tháng 4 và chính thức triển khai dịch vụ vào tháng 5 năm ngoái ở TP.HCM. Đến đầu tháng 10, Grab mới triển khai dịch vụ này ở thị trường Hà Nội. Chưa đầy 1 năm sau khi công bố dịch vụ GrabFood, Grab đã trở thành một trong 2 cái tên chiếm lĩnh thị phần lớn nhất.

Theo một con số được Grab công bố, mức tăng trưởng số đơn hàng giao nhận thức ăn GrabFood trong năm 2018 vào khoảng 23 lần. Ứng dụng này cũng thu hút lượng lớn tài xế chạy dịch vụ với mức tăng trưởng của các đối tác GrabFood tăng tới hơn 4 lần. Với mức tăng trưởng này, Grab rõ ràng đang trở thành một đối thủ nguy hiểm nhất đối với các ứng dụng giao đồ ăn tại thị trường Việt Nam với lượng người dùng và mạng lưới tài xế GrabBike đông đảo.

Sau 5 năm hoạt động tại Việt Nam, Grab hiện đang có mặt tại 43 tỉnh, thành phố và phục vụ nhu cầu thiết yếu di chuyển, ăn uống giao hàng của 1/5 người Việt mỗi tháng. Trong khi các đối thủ mới như Go-Viet, FastGo hay "be" vẫn đang giành giật thị trường gọi xe qua ứng dụng thì sự chuyển dịch sang các mảng dịch vụ giao hàng, giao đồ ăn của Grab đã có những kết quả ấn tượng. Không chỉ thành công khi tăng trưởng GrabFood, mức tăng trưởng số đơn hàng gia nhận hàng hóa qua GrabExpress tăng lên tới 241%. Hiện, ứng dụng này cũng đang có 175.000 đối tác tài xế tham gia mạng lưới với các dịch vụ gọi xe (ô tô và xe máy, giao hàng, đồ ăn).

Dù vậy thì Grab vẫn đang có rất nhiều vấn đề phải giải quyết tại thị trường Việt Nam. Trong đó, đáng kể là cuộc kiện tụng còn chưa ngã ngũ với Vinasun hay việc phải đối mặt với cuộc điều tra của Cục quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) trong thương vụ mua lại Uber tại Đông Nam Á.

Ngoài ra, Chính phủ vẫn chưa có quyết sách cuối cùng về vấn đề quản lý taxi công nghệ. Nếu các điều khoản quản lý mới vẫn được giữ nguyên như văn bản cuối cùng mà bộ GTVT trình lên, hoạt động của Grab tại Việt Nam cũng khó khăn hơn.

Theo Duy Vũ/ICTNews

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
IPPG và hành trình chinh phục thị trường bán lẻ cao cấp
08/05/2019

(DNHN) - Chỉ sau hơn 10 năm hoạt động trong ngành bán lẻ cao cấp, Công ty DAFC và Công ty ACFC đã chiếm lĩnh 70% thị phần, phân phối cho hơn 100 thương hiệu nổi tiếng thế giới và đưa ông Johnathan Hạnh Nguyễn trở thành “ông vua hàng hiệu” tại Việt Nam.

SABECO công bố chương trình khuyến mãi “bật bia Saigon Special lên lộc tiền tỷ”
08/05/2019

(DNHN) – Chiều ngày 7/5, Tổng Công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) đã công bố chương trình khuyến mãi “Bật Bia Saigon Special lên lộc tiền tỷ”. Với quy mô và cơ cấu giải thưởng hấp dẫn lên đến gần 100 tỷ đồng, chương trình khuyến mãi năm nay là sự khẳng định cho những bước tiến không ngừng của SABEBO tại Việt Nam và vươn tầm thế giới.

BĐS An Dương Thảo Điền: Doanh thu năm 2019 sẽ đạt 150 tỷ đồng
30/04/2019

Ngày 28/04/2019, tại khách sạn Grand Saigon, Công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản An Dương Thảo Điền đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2019.

Trần Doãn Group ra mắt thương hiệu mới và công bố chiến lược kinh doanh năm 2019
20/04/2019

(DNHN) – Vừa qua, Công ty Trần Doãn Group đã tổ chức họp báo công bố thương hiệu mới cũng như chiến lược kinh doanh trong năm 2019.

HAGL dự kiến thu về 3.500 tỷ đồng từ chuối, chiếm đến 69% tổng doanh thu năm 2019
16/04/2019

Kinh doanh cây ăn trái sẽ là mảng chủ lực trong cơ cấu nguồn thu, dự kiến mang lại 4.401 tỷ đồng cho HAGL, tương đương đóng góp tỷ trọng 86% tổng doanh thu 2019.

Banner 1
Banner 2
Banner 1
Banner 2
Hotline: 0898.545.515
Hữu Từ
(Chăm sóc khách hàng)
Thái Sơn
(Hỗ trợ kỹ thuật)
Bạn đang ghé thăm website bằng di động?
Hãy bấm vào số điện thoại để gọi nhanh cho chúng tôi.
Additionally, paste this code immediately after the opening tag: