Hoài bão của chàng trai tạo dựng thương hiệu xe máy điện Datbike

Thứ hai, 30/09/2019, 07:29 GMT+7

Dù chưa biết Datbike sẽ thành công đến mức nào, nhưng hãng xe máy điện do Nguyễn Bá Cảnh Sơn (SN 1990) tạo dựng đã gây ấn tượng với nhiều người. Chàng trai quê Đà Nẵng từng từ bỏ vị trí kỹ sư phần mềm ở Mỹ nhiều năm để trở về Việt Nam với khát vọng cống hiến.

00_cgnh
Nguyễn Bá Cảnh Sơn và mẫu xe vừa ra mắt

Mẫu xe nghiên cứu hình thành trên đất Mỹ

Nói về Sơn, ở Đà Nẵng vốn không còn xa lạ. Cuối tháng 8/2008, nhiều người dân vui mừng và tự hào khi cậu học trò Nguyễn Bá Cảnh Sơn (khi ấy học lớp 12A2 Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn) xuất sắc giành Huy chương Bạc trong kỳ thi Olympic Tin học quốc tế lần thứ 20 tổ chức tại Ai Cập.

Năm đó, Sơn được lãnh đạo UBND Đà Nẵng tuyên dương, khen thưởng, trở thành tấm gương học tập tiêu biểu cho giới trẻ TP. Thành tích này mở đầu cho chuyến du học và làm việc của Sơn ở thung lũng Silicon (Bắc California, Mỹ). 

Cuối năm 2017, Sơn quyết định trở về quê nhà Đà Nẵng. “Tôi rất yêu Đà Nẵng, đi xa là nhớ quay quắt. Hồi còn học sinh, chiều nào tôi cũng cùng bạn bè đạp xe dạo phố, ra bờ sông Hàn hóng gió”, Sơn tâm sự. 

“Sau này đi học ĐH rồi làm việc, mỗi lần trở về từ Mỹ, nhận thấy những đổi thay của quê hương, tôi rất vui. Tuy nhiên, ở bất cứ đâu cũng vậy, sự phát triển lúc nào cũng tồn tại hai mặt. Tình trạng người tham gia giao thông bằng xe máy, xe hơi ngày càng nhiều kéo theo khói bụi xả ra môi trường một lượng không nhỏ. Từ đó tôi muốn góp chút công sức mình để làm một điều gì đó giúp quê hương, hạn chế ô nhiễm môi trường cũng như xây dựng thành phố du lịch xanh - sạch - đẹp”, Sơn bày tỏ. 

Sơn nghiên cứu một thời gian, nhận thấy nhu cầu xe điện trên thế giới rất cao, mỗi năm tăng trưởng 10%. Thị trường xe điện ước tính đang có trị giá 30 tỷ USD, dự báo đến 2025 sẽ thành 60 tỷ USD, trong đó Việt Nam là một thị trường tiềm năng.

Từ tháng 2/2018, tại California, Sơn bắt đầu nghiên cứu chế tạo xe máy điện theo hướng gọn nhẹ, tiết kiệm chi phí vận hành và không gây ô nhiễm môi trường. Dưới sự tư vấn, hỗ trợ từ những bạn bè và chuyên gia thân quen tại Mỹ, bản thử nghiệm đầu tiên ra đời. Ý tưởng được hiện thực hóa và tiếp đến khâu kêu gọi vốn.

Suốt một thời gian dài, Sơn tự mình chạy mẫu xe điện đi khắp vùng Bay Area để giới thiệu ý tưởng, “gõ cửa” các nhà đầu tư để tìm kiếm nguồn vốn phát triển sản phẩm. “Có thời điểm, vùng San Francisco rất lạnh, tôi vẫn chạy xe đi giới thiệu. Nguồn điện trên xe cạn kiệt, vừa đi vừa sạc, lại phải tư duy làm sao để xe có thể di chuyển lâu hơn. Cứ đi như thế, có khi tối về đến nhà mới nhớ ra… chưa ăn gì”, Sơn nhớ lại.


Xe điện nhưng “lợi hại” như xe xăng

Suốt một năm ròng rã với những thử nghiệm, nỗ lực của Sơn bắt đầu nhận được những kết quả tốt đẹp. Rồi từ California, những bản vẽ theo chân Sơn về lại Đà Nẵng. Khu tầng trệt của chợ Hàn (quận Hải Châu) trở thành xưởng sản xuất, nghiên cứu sản phẩm của Sơn.

h2_1_zovu
Chạy thử xe trên đèo Hải Vân

Đến đầu năm 2019, Sơn rủ một người bạn Mỹ đồng sáng lập Công ty Dat Bike và cho ra đời mẫu xe thương mại đầu tiên với tên gọi Weaver. Đây là chiếc xe máy điện đầu tiên ở Việt Nam được đánh giá đạt khả năng tăng tốc tương đương, thậm chí cao hơn xe máy chạy xăng hiện nay. Bản quyền thương hiệu đã được đăng ký tại Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam.

Sơn cho biết, các bộ phận của xe đều do Datbike thiết kế được sản xuất tại Việt Nam, Thái Lan, Trung Quốc, Hong Kong và Hàn Quốc. Công suất động cơ 4.500 W, sạc đầy pin dưới 3 tiếng và đi được 100 km. Tốc độ tối đa của xe đạt 80 km/h và để tăng tốc từ 0 lên 50km/h chỉ cần dưới 3 giây. 

Hiện tại, vốn điều lệ của Datbike 1 tỷ đồng, vốn thực góp khoảng 5 tỷ đồng. Một chiếc xe máy điện Datbike có giá 59,9 triệu, hiện khuyến mãi còn 39,9 triệu đồng. Datbike đã mở bán xe được hơn 1 tháng và nhiều người đăng ký mua. Với quy mô sản xuất hiện tại, dự án Datbike chưa có lãi. Tuy nhiên, theo Sơn, ước tính khi bán 10 ngàn chiếc, khi đó chi phí sản xuất chỉ còn khoảng 25 triệu đồng, và giá bán sẽ giảm rất nhiều so với hiện nay.

 

h3_kynf
Xe máy điện của Datbike có thiết kế khá đẹp, phong cách, cá tính như các dòng xe classic, máy trần

Sơn hy vọng Weaver có thể khắc phục được những hạn chế của các dòng xe máy điện trên thị trường hiện nay như kiểu dáng chưa đẹp, tuổi thọ pin xe thấp, tốc độ chưa cao so với xe chạy xăng và khó di chuyển trên đường núi, dốc…  Để kiểm chứng chất lượng cho “đứa con tinh thần” của mình, nhiều lần Sơn đã cho chạy thử xe trên cung đường đèo Hải Vân, dừng chân ở Hải Vân quan trước khi đổ dốc về Lăng Cô (tỉnh Thừa Thiên - Huế). Sơn mời nhiều người chạy Weaver trên phố Đà Nẵng, nhiều ý kiến cho biết yêu thích vì chiếc xe khá nhẹ, nhưng tốc độ ngang với tốc độ trung bình của nhiều xe gắn máy chạy xăng hiện nay. 

“Mong muốn của tôi là Dat Bike được công chúng biết đến rộng rãi như một sản phẩm do người Đà Nẵng làm ra, 100% thương hiệu Việt Nam. Trong tương lai gần, nếu sản phẩm tạo dựng được sự tín nhiệm từ thị trường và được sử dụng rộng rãi trên đường phố, sẽ tạo nên hình ảnh thân thiện cho môi trường và cảnh quan thành phố. Bản thân tôi cũng sẽ nâng cấp chất lượng xe thường xuyên để đáp ứng thực tế nhu cầu khách hàng”, Sơn chia sẻ. 

Nguồn: Báo Pháp Luật VN
Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
Ông trùm Buôn xe hơi cũ Đạt Kim Bảo muốn lân sân sang kinh doanh Địa Ốc
16/05/2020

Là công ty chuyên kinh doanh lĩnh vực mua bán xe hơi đã qua sử dụng có tiếng tại TP. Biên Hòa, Đồng Nai với cửa hàng quy mô nằm trên mặt tiền đường Võ Thị Sáu, Kim Bảo Group đang dần khẳng định uy tín của mình tại địa phương và hướng phát triển vươn sang nhiều lĩnh vực khác.

Minh bạch – Thước đo năng lực cạnh tranh của Công ty Xây dựng Dubai
01/04/2020

“Trong kinh doanh, minh bạch đã khó, trong ngành xây dựng, điều này còn khó hơn gấp nhiều lần” – đó là chia sẻ của CEO Hoàng Văn Sáu, lãnh đạo một doanh nghiệp chuyên thi công xây dựng kết cấu thép.

Nữ Doanh nhân Mrs Happy Hồng Thơm - Đóa hồng được vinh danh Đại sứ Nhân ái tại Gala “Quyền Năng Phái Đẹp”
11/03/2020

Vào lúc 20h ngày 6/3/2020 tại Trung tâm hội nghị Gala Royal, Tp. Hồ Chí Minh long trọng diễn ra Gala "Quyền năng phái đẹp Doanh nhân & Thương hiệu Việt Nam”. Chương trình được tổ chức nhằm bình chọn và tôn vinh những phụ nữ tài năng, đầy lòng nhân ái, có nghị lực vươn lên và chung tay thực hiện “Hành trình Kết nối ước mơ Việt Nam” để ươm mầm những Ngôi sao tài năng Việt Nam.

Xổ số Kiến thiết TP. Hồ Chí Minh - Hành trình khẳng định giá trị thương hiệu
18/01/2020

Sau ngày giải phóng đất nước (30/04/1975), TP.Hồ Chí Minh cùng với cả nước bước vào giai đoạn phát triển kinh tế để tái thiết đất nước. Song, sau chiến tranh, mọi thứ còn ngổn ngang, bề bộn cùng nhiều thách thức trong phát triển kinh tế - xã hội. Trong khi đó, những nhu cầu về kiến thiết phục vụ đời sống văn hóa, phúc lợi cộng đồng, vui chơi giải trí…của nhân dân đang đặt ra ngày càng khẩn trương, trên phạm vi rộng lớn, đòi hỏi TP.Hồ Chí Minh phải tập trung giải quyết.

IPPG tặng 2 tỉ đồng cho 2 đội tuyển bóng đá Việt Nam
31/12/2019

Đồng hành cùng chương trình “Những cánh chim khát vọng” - tri ân các mạnh thường quân của Quỹ học bổng Vừ A Dính, CLB “Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu” và chúc mừng thành công của hai đội tuyển bóng đá Việt Nam trong mùa Sea Games 30, Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) đã trao tặng 2 tỉ đồng tiền mặt cho hai đội bóng. Ông Johnathan Hạnh Nguyễn - Chủ tịch IPPG còn ủng hộ nữ cầu thủ Chương Thị Kiều 300 triệu đồng. Chương trình do 3 đơn vị gồm Trung ương Đoàn TNCS, Quỹ học bổng Vừ A Dính, CLB “Vì Hoàng Sa – Trường Sa thân yêu” phối hợp tổ chức.

Ấm áp “Tết sum vầy” trên cả nước
13/01/2020
Chương trình “Tết sum vầy” cho đoàn viên công đoàn, người lao động là hoạt động được Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam phát động hàng năm và được LĐLĐ các tỉnh, thành phố hưởng ứng.
Tin giả xuất hiện ngày càng nhiều
24/12/2019

Chiều 23/12, Hội Truyền thông số tổ chức Tọa đàm “Ứng phó với vấn nạn tin giả, tin không chính xác. Tại tọa đàm, một số đại biểu cho rằng, sự phát triển ở tốc độ “chóng mặt” của internet trong kỷ nguyên kỹ thuật số hiện nay khiến thông tin, trong đó có nhiều tin giả, tin xấu độc được chia sẻ, được lan truyền một cách nhanh chóng.

 

'Gỡ vướng' việc xử lý phương tiện vi phạm quá hạn tạm giữ cách nào?
16/12/2019

Do chưa có quy định cụ thể, rõ ràng về việc xử lý với tang vật, phương tiện giao thông đường bộ vi phạm hành chính đã quá hạn tạm giữ; nên lượng phương tiện này tồn đọng ngày càng nhiều. Tìm hướng giải quyết vấn đề này, mới đây Ủy ban Pháp luật của Quốc hội đã tổ chức phiên giải trình.

Công trình không phép nhiều năm tồn tại ở TP HCM vì… thiếu tiền cưỡng chế?
16/12/2019

Ngày 25/7/2019, Bí thư Thành ủy TP HCM đã ký Chỉ thị số 23-CT/TU về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố. Tuy vậy, qua việc triển khai thực hiện cưỡng chế một công trình không phép lên đến hàng nghìn m2 tại phường Bình An, quận 2 đang khiến dư luận đặt câu hỏi việc thực hiện Chỉ thị của Thành ủy phải chăng rơi vào tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”?

 

Quốc hội yêu cầu xử nghiêm các sai phạm, thay thế kịp thời cán bộ vi phạm
11/12/2019

Quốc hội yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra việc thực hiện quy định của pháp luật trong công tác cán bộ; xử lý nghiêm các sai phạm, xem xét thay thế kịp thời cán bộ, công chức, viên chức tham nhũng, vi phạm các quy định trong thực thi công vụ, không đáp ứng yêu cầu của vị trí việc làm.

Banner 1
Hotline: 0898.545.515
Hữu Từ
(Chăm sóc khách hàng)
Thái Sơn
(Hỗ trợ kỹ thuật)
Bạn đang ghé thăm website bằng di động?
Hãy bấm vào số điện thoại để gọi nhanh cho chúng tôi.
Additionally, paste this code immediately after the opening tag: