Banner top Full

Ngân hàng cảnh bảo lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản

Thứ hai, 26/08/2019, 06:38 GMT+7

Trước tình trạng nhiều khách hàng bị lừa dảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản, nhiều ngân hàng đã ra thông báo khuyến cáo khách hàng cần trọng trong các giao dịch liên quan đến ngân hàng...

tech_mreg

Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) hôm nay 24/8 đã gửi thông báo đến khách hàng cảnh báo về các phương thức lừa đảo mới mà tội phạm đang sử dụng, cùng một số nội dung khuyến cáo khách hàng để cùng Ngân hàng phòng tránh lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản /thẻ.

Theo đó, Techcombank cảnh báo 4 thủ đọa lừa đảo mà các đối tượng đang sử dụng:

1. Giả danh Ngân hàng, gọi điện, nhắn tin từ số điện thoại lạ thông báo Khách hàng đã trúng thưởng lớn, sau đó gửi đường dẫn tới các website giả mạo Ngân hàng với mục đích lừa đảo và yêu cầu Khách hàng hoàn tất thủ tục nhận thưởng bằng cách cung cấp các thông tin bảo mật của tài khoản bao gồm: số CMND, số điện thoại, địa chỉ email, mật khẩu đăng nhập, mã OTP, SmartOTP, số thẻ...

2. Làm quen và tạo lòng tin, sau đó nhờ mở tài khoản/thẻ, đăng ký dịch vụ Ngân hàng điện tử và mua lại với giá cao; nhằm sử dụng vào mục đích sử dụng để lừa đảo, rút tiền mặt tại nước ngoài hoặc chuyển tiền.

3. Giả danh người thân, bạn bè hoặc khách hàng để gửi các hướng dẫn đăng nhập vào các đường dẫn, trang mạng giả mạo hoặc đề nghị tải các ứng dụng độc hại, từ đó đánh cắp thông tin bảo mật tài khoản.

4. Giả danh là cán bộ công an, Viện kiểm sát hoặc nhân viên ngân hàng gọi điện thông báo tài khoản bị tội phạm xâm nhập và yêu cầu cung cấp thông tin bảo mật tài khoản.

Từ đó, ngân hàng này khuyến cáo khách hàng:

1. Tuyệt đối cảnh giác và luôn xác minh mọi tin nhắn hay các cuộc điện thoại thông báo trúng thưởng được gửi tới điện thoại của Khách hàng.

2. Các thông tin bảo mật của tài khoản bao gồm : số CMND, số điện thoại, địa chỉ email, mật khẩu đăng nhập, mã SmartOTP, số thẻ... chỉ sử dụng để thực hiện giao dịch tại trang web chính thức của Techcombank và trên ứng dụng F@st Mobile của Techcombank; TUYỆT ĐỐI không cung cấp cho bất cứ ai khi được yêu cầu hoặc cung cấp tới các trang web giả mạo. Nếu để lộ các thông tin này tội phạm có thể thực hiện các giao dịch đánh cắp tiền dễ dàng.

3. Không đứng tên hộ người khác để mở tài khoản, mở thẻ và đăng ký dịch vụ Ngân hàng điện tử.

4. Không cho người khác mượn, sử dụng, sở hữu và quản lý hộ thẻ. Không cung cấp thông tin thẻ (số thẻ, ngày hiệu lực, mã số PIN, địa chỉ, họ tên chủ thẻ...) khi nhận được email/điện thoại yêu cầu hay chia sẻ hình ảnh thẻ của khách hàng lên mạng xã hội.

5. Không nạp tiền/chuyển tiền theo yêu cầu của người lạ khi nhận được các cuộc gọi lạ, có dấu hiệu nghi vấn.

Techcombank còn lứu ý khác hàng khi có bất kỳ nghi vấn liên quan đến hành vi lừa đảo giao dịch, Quý khách hàng cần liên hệ ngay với cơ quan chức năng, đồng thời thông báo cho Techcombank theo số đường dây nóng Tổng đài hỗ trợ 24/7 - 1800 588 822/ +84 24 3944 6699 hoặc điểm giao dịch của Techcombank gần nhất để được hỗ trợ kịp thời.

Trước đó, hồi đầu tháng Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh vượng (VPBank) cũng thông báo đến khách hàng các lưu ý quan trọng.

Cụ thể VPBank lưu ý, bất kỳ cuộc gọi, tin nhắn nào tự xưng là ngân hàng VPBank yêu cầu cung cấp mã OTP và thông tin cá nhân (số CMND, user + mật khẩu đăng nhập …) hoặc nộp phí để nhận thưởng đều là GIẢ MẠO. Khi nhận được cuộc gọi, tin nhắn dạng này, ngân hàng lưu ý khách hàng liên lạc ngay với hotline VPBank 1900 545415 để được hỗ trợ bảo vệ tài khoản.

VPBank cũng khẳng định KHÔNG yêu cầu khách hàng cung cấp mã OTP, mật khẩu trong bất cứ trường hợp nào và khuyến cáo khách hàng CHỈ DÙNG tên đăng nhập (username) và mật khẩu tài khoản ngân hàng điện tử của VPBank để đăng nhập vào trang web chính thức của ngân hàng là: https://online.vpbank.com.vn

Khách hàng TUYỆT ĐỐI KHÔNG sử dụng tên đăng nhập (username) và mật khẩu tài khoản ngân hàng điện tử của VPBank để đăng nhập vào các trang web khác ngoài trang web trên, trong bất kỳ trường hợp nào.

Khách hàng cũng hết sức CẨN TRỌNG với các thư điện tử lạ, cuộc gọi lạ xưng danh là nhân viên ngân hàng hoặc đối tác ngân hàng yêu cầu cung cấp thông tin thẻ, thông tin mã giao dịch gửi qua điện thoại hoặc email (OTP), hoặc yêu cầu truy cập vào một trang web lạ.

VPBank cũng lưu ý khách hàng KHÔNG TIẾT LỘ thông tin thẻ hay số PIN cho người khác; Che bàn phím khi thực hiện giao dịch tại máy ATM/POS và các thiết bị thanh toán thẻ khác; LẤY LẠI THẺ sau mỗi giao dịch tại cửa hàng; Tuyệt đối không đưa thẻ cho nhân viên thu ngân đi nơi khác; THƯỜNG XUYÊN thay đổi mật khẩu đăng nhập internet banking, mã PIN thẻ; BẢO QUẢN cẩn thận các thiết bị điện thoại di động và số điện thoại nhận các thông tin xác thực từ ngân hàng. Khi bị mất cần báo ngay cho ngân hàng theo số điện thoại khẩn cấp dưới đây.

Ngân hàng này cũng cung cấp cho khách hàng đường dây nóng tại 1900 545 415 hoặc 024 3928 8880

Nguồn: Báo Pháp Luật VN
Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
Ngân hàng đầu tiên được cho phép thành lập chi nhánh tại Australia
11/10/2019

 Đến thời điểm hiện tại, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) là ngân hàng Việt Nam đầu tiên được Ngân hàng nhà nước (NHNN) chấp thuận cho phép mở chi nhánh tại Australia.​​​​​

 

Lãi suất huy động sẽ giảm vào đầu năm 2020?
08/10/2019

SSI cho rằng, dư địa cho tăng trưởng tín dụng trong quý 4/2019 còn rất lớn và nhu cầu huy động vốn của các NHTM sẽ vẫn ở mức cao khiến lãi suất khó giảm trong những tháng cuối năm. Tuy nhiên, nếu duy trì được đà tăng trưởng huy động tốt như quý vừa qua, lãi suất huy động có khả năng sẽ giảm vào đầu năm 2020.

Kỳ vọng thu ngoại tệ vượt 40 tỷ USD
08/10/2019

Trao đổi với PLVN, TS.Đặng Kim Sơn - Chuyên gia về nông nghiệp cho rằng, trong thời đại 4.0, ngành Nông nghiệp không thể để mình đứng ngoài cuộc và không thể bị bỏ lại phía sau. 

Giảm lãi suất điều hành: Ổn định mặt bằng lãi suất đầu ra
20/09/2019

Các chuyên gia cho rằng, việc giảm lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước cũng sẽ giúp ổn định mặt bằng lãi suất đầu ra, tức lãi suất cho vay ít nhất sẽ không tăng.

Sau VinHomes, Quỹ GIC của Chính phủ Singapore đầu tư tiếp 500 triệu USD vào công ty mẹ của Vinmart
09/09/2019

Vingroup cho biết họ đã huy động được 6,9 tỷ USD thông qua 15 giao dịch kể từ năm 2013 tới nay, bao gồm cả đầu tư cổ phần và vay vốn.

Lỗ hổng pháp luật dẫn đến các vụ Asanzo, Khải Silk
07/11/2019
Sáng nay (7/11), QH tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh.
Tiếp tục tái cơ cấu ngành thủy sản
07/11/2019

Để phát triển ngành thủy sản Việt Nam trong giai đoạn tới, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh tại diễn đàn Quốc hội ngày 6/11 rằng, yêu cầu đặt ra là phải phát triển ngành thủy sản Việt Nam thành một ngành sản xuất hàng hóa có thương hiệu.

Các “ông lớn” Điện, Than, Dầu cổ phần hóa ra sao?
07/11/2019

Với sự quản lý của Ủy ban vốn, 12 dự án thua lỗ ngành Công Thương cũng đã theo các doanh nghiệp về trực thuộc cơ quan này, hiện đang trong lộ trình thoát lỗ và cũng đã ghi nhận những kết quả bước đầu. Tuy nhiên, công tác cổ phần hóa, thoái vốn và hồi sinh một số dự án của các “ông lớn” lĩnh vực Công Thương nhìn chung vẫn đang gặp khó.

Gia Nguyễn đã hoàn tất việc chuyển giao công nghệ từ nước ngoài, tự chủ vận hành thiết bị
07/11/2019

 Nhận thấy trong thời đại các ông bố bà mẹ mê công nghệ cao, thị trường phục vụ trẻ em nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, anh Đặng Hòa Gia Huy (26 tuổi, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) cùng cộng sự đã khởi nghiệp sản xuất các sản phẩm công nghệ “Made in Vietnam” dành cho mẹ và bé.

Miễn thị thực cho người nước ngoài vào khu kinh tế ven biển: Còn nhiều lo ngại
07/11/2019

Theo nhận định của Ủy ban Quốc phòng An ninh của Quốc hội, nước ta có rất nhiều khu kinh tế ven biển trong đất liền, có diện tích rộng, trải dài theo chiều dọc của đất nước, cách xa sân bay và nhiều nơi có vị trí chiến lược về quốc phòng - an ninh. Vì vậy, nếu tất cả đều miễn thị thực cho người nước ngoài (NNN) nhập cảnh sẽ tiềm ẩn các nguy cơ trong công tác bảo đảm an ninh trật tự và quản lý hoạt động của NNN. 

Banner 1
Hotline: 0898.545.515
Hữu Từ
(Chăm sóc khách hàng)
Thái Sơn
(Hỗ trợ kỹ thuật)
Bạn đang ghé thăm website bằng di động?
Hãy bấm vào số điện thoại để gọi nhanh cho chúng tôi.
Additionally, paste this code immediately after the opening tag: