Banner top Full

Sẽ triển khai xây dựng hàng loạt cao tốc, đường vành đai nghìn tỷ kết nối TP.HCM với các tỉnh lân cận

Thứ năm, 04/04/2019, 13:52 GMT+7

Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho biết vừa trình UBND TPHCM dự thảo báo cáo về thực trạng, giải pháp phát triển hệ thống giao thông kết nối giữa TPHCM và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.

Theo đó, Sở GTVT kiến nghị UBND TPHCM thống nhất trình Quốc hội, Chính phủ, Bộ GTVT chỉ đạo chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện, hoàn thành đưa vào sử dụng tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành đoạn Bến Lức - Hiệp Phước trong năm 2019 và đoạn Hiệp Phước - Long Thành trong năm 2021.

Đối với tuyến cao tốc TPHCM - Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh), đầu tư theo hình thức PPP (hợp đồng BOT) có sự hỗ trợ của Nhà nước (bằng nguồn ODA và ngân sách trung ương) với tổng vốn đầu tư 10.688 tỷ đồng. Hiện nay, Bộ GTVT mới đang nghiên cứu tiền khả thi.

Do vậy, để đẩy nhanh tiến độ đầu tư, TPHCM kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao TPHCM phối hợp với tỉnh Tây Ninh là cơ quan nhà nước có thẩm quyền để tổ chức kêu gọi đầu tư. Các tuyến cao tốc như Dầu Giây - Phan Thiết, Biên Hòa - Vũng Tàu, TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành kiến nghị Bộ GTVT sớm có kế hoạch đầu tư các tuyến còn lại trong giai đoạn 2021-2025 và hoàn thành khai thác giai đoạn 2026-2030.

Một dự án quy mô khá lớn khác là tuyến đường vành đai 3, đoạn 1 Bộ GTVT đã có kế hoạch đầu tư và hoàn thành đưa vào sử dụng trong giai đoạn 2021-2025; đoạn 2 đã được tỉnh Bình Dương đầu tư và đưa vào sử dụng.

TPHCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ sớm thông qua chủ trương đầu tư, bổ sung vào kế hoạch trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 làm cơ sở để TPHCM tạm ứng ngân sách (theo Nghị quyết số 54/2017/QH14 ngày 24-11- 2017) để thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng giai đoạn 2019-2020 và Bộ GTVT có kế hoạch đầu tư thực hiện dự án, hoàn thành giai đoạn 2021-2025.

 

Sẽ triển khai xây dựng hàng loạt cao tốc, đường vành đai nghìn tỷ kết nối TP.HCM với các tỉnh lân cận - Ảnh 1.

TPHCM đang tiếp tục thực hiện 130 dự án với tổng mức đầu tư dự kiến 380.947 tỷ đồng.

Đường vành đai 4 (đoạn Bến Lức - Hiệp Phước), TPHCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ sớm thông qua chủ trương đầu tư, Bộ GTVT có kế hoạch triển khai đầu tư giai đoạn 2021-2025 và đưa vào sử dụng giai đoạn 2025-2030. Đồng thời có kế hoạch đầu tư các đoạn còn lại trong giai đoạn 2025-2030.

Đối với tuyến quốc lộ 22 (TPHCM - Tây Ninh), đoạn thuộc địa bàn TPHCM (dài 31km) đang xem xét đầu tư (giai đoạn 1) bằng nguồn vốn ngân sách giai đoạn 2021-2025, kiến nghị Bộ GTVT, tỉnh Tây Ninh phối hợp có kế hoạch đầu tư đối với đoạn trên địa bàn tỉnh Tây Ninh (dài 28km) đảm bảo đồng bộ thông suốt toàn tuyến.

Tuyến quốc lộ 50 mới song song (quốc lộ 50B), đoạn thuộc địa phận TPHCM đến huyện Cần Giuộc tỉnh Long An (dài 8km), TPHCM đã thống nhất với tỉnh Long An đầu tư theo hình thức PPP giai đoạn 2021-2025. TPHCM kiến nghị Bộ GTVT sớm xem xét kiến nghị của tỉnh Long An về bổ sung quy hoạch và đầu tư đảm bảo đồng bộ, thông suốt toàn tuyến.

Về đường sắt cao tốc TPHCM - Cần Thơ, TPHCM phối hợp cùng các địa phương, Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam thống nhất báo cáo Bộ GTVT điều chỉnh hướng tuyến. TPHCM tiếp tục phối hợp cùng các địa phương thống nhất phương án hợp tác đầu tư, báo cáo Bộ GTVT về công tác đầu tư trong giai đoạn 2021-2025, dự kiến hoàn thành giai đoạn 2026-2030.

Trong đó, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, TPHCM kiến nghị Bộ GTVT chuẩn bị và thực hiện công tác đầu tư, hoàn thành đồng bộ, đảm bảo kết nối TPHCM với sân bay Long Thành khi đưa vào sử dụng. 

Đường sắt quốc gia đoạn Bình Triệu - Hòa Hưng (dài 9,5km) quy hoạch đi trên cao, khác mức với đường bộ, tuy nhiên, đến nay vẫn chưa được triển khai thực hiện ảnh hưởng đến ùn tắc giao thông và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông do đường ngang giao cắt cùng mức với đường sắt. Vì vậy, TPHCM kiến nghị Bộ GTVT sớm thực hiện đầu tư xây dựng nâng cao đoạn tuyến này.

TPHCM cũng kiến nghị Bộ GTVT sớm nghiên cứu đầu tư xây dựng tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Cảng hàng không quốc tế Long Thành để đảm bảo giao thông kết nối đồng bộ khi Cảng hàng không quốc tế Long Thành đưa vào khai thác.

Để đảm bảo hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm tới, Sở Kế Hoạch và Đầu tư TPHCM cho biết thêm TPHCM cần phải huy động 154.571 tỷ đồng từ các nguồn vốn khác như vốn PPP. Trong giai đoạn từ đầu những năm 2000 đến nay, dù có nhiều nỗ lực để huy động các nguồn lực đầu tư, tuy nhiên thực tế khả năng huy động nguồn vốn PPP của TPHCM luôn thiếu hụt lớn so với nhu cầu đầu tư, chưa đáp ứng so với kỳ vọng.

Bên cạnh đó, TPHCM đang tiếp tục thực hiện 130 dự án với tổng mức đầu tư dự kiến 380.947 tỷ đồng. Xét về quy mô, giai đoạn 2016-2020, tổng vốn đầu tư toàn xã hội dự kiến tăng 1,5 lần so với giai đoạn 2011-2015 (tăng từ 1.192.983 tỷ đồng lên 1.829.385 tỷ đồng), trong khi đó tỷ trọng vốn đầu tư từ NSNN trên vốn đầu tư toàn xã hội giai đoạn 2016-2020 giảm so với giai đoạn 2011-2015 (giảm từ 9,2% xuống còn 8,9%).

Những con số trên cho thấy, TPHCM đang đứng trước những thách thức về nhu cầu xây dựng cơ sở hạ tầng cần thiết để hỗ trợ dân số ngày càng tăng, cuộc sống ngày càng phát triển, nhu cầu đô thị hóa, phục hồi lão hóa cơ sở hạ tầng, dịch vụ công cộng trong điều kiện nguồn vốn của Nhà nước đang hạn hẹp.

Vì vậy, để đẩy mạnh mô hình PPP cho TPHCM trong thời gian tới, Sở Kế hoạch và Đầu tư tổ chức thực hiện các cơ chế, giải pháp huy động nguồn vốn đầu tư tập trung vào các giải pháp chính như: Hoàn thiện khung pháp lý về quản lý đầu tư theo hình thức PPP trên địa bàn TP; xây dựng các cơ chế chính sách ưu đãi đầu tư; huy động từ nguồn lực đất đai, nhà ở thuộc sở hữu nhà nước để tạo vốn góp của Nhà nước tham gia các dự án PPP;…

Nguồn: Trí Thức Trẻ
Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
Phấn đấu thu đạt và vượt dự toán ngân sách năm 2019
15/07/2019

Báo cáo của Bộ Tài chính tại Hội nghị sơ kết công tác tài chính ngân sách (NS) 6 tháng đầu năm cho biết, số thu ngân sách nhà nước (NSNN) 6 tháng đầu năm đạt 745.400 tỷ đồng, bằng 52,8% dự toán, tăng 13,2% so cùng kỳ năm 2018. Đáng chú ý trong 6 tháng đầu năm đã có 50/63 địa phương thu đạt trên 50% dư toán.

Tăng trưởng GDP chậm lại: Động lực phải từ cải cách!
15/07/2019

 Gần như cùng một thời điểm, cả Trung tâm Thông tin và Dự báo Kinh tế - Xã hội Quốc gia (NCIF), Viện Nghiên cứu quản lý Kinh tế TW (CIEM) và Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) đều đưa ra dự báo tăng trưởng GDP năm nay vượt mục tiêu Quốc hội đề ra (6,8%) nhưng lại thấp so với mức 7,08% của năm 2018...

“Made in Việt Nam” đang bị nhiều doanh nghiệp lợi dụng triệt để
10/07/2019
Nhiều doanh nghiệp lợi dụng "Made in Vietnam" để xuất khẩu hàng hóa không đúng xuất xứ cũng như tiêu thụ nội địa nhưng chế tài xử lý chưa cụ thể.
6 tháng đầu năm 2019: Gần 9.000 vụ vi phạm pháp luật về Hải quan
10/07/2019

Tổng cục Hải quan vừa có Báo cáo về tình hình công tác tháng 6 năm 2019 của Tổng cục Hải quan, trong đó cho biết tổng thu Ngân sách nhà nước (NSNN) từ hoạt động xuất nhập khẩu trong 6 tháng đầu năm 2019 đạt 175.522 tỷ đồng, bằng 58,4% dự toán, bằng 55,6% chỉ tiêu phấn đấu, tăng 19,4%, tăng 28.602 tỷ đồng so với cùng kỳ 2018 (146.950 tỷ đồng). Tuy nhiên, trong các mặt công tác, Tổng cục Hải quan vẫn nhận định trong những tháng đầu năm nay, tình hình buôn lậu diễn ra rất phức tạp.

Việt Nam - điển hình về quá trình chuyển đổi và phát triển thành công
05/07/2019
Đây là tiêu đề bài viết trên báo Business Times của Singapore, phân tích các công việc cần thực hiện để giành chiến thắng trong lĩnh vực công nghệ và hơn thế, trong đó xem Việt Nam là một trường hợp điển hình.
Nâng tốc độ cao tốc Hạ Long – Vân Đồn lên 100km/h
10/07/2019

Sau hơn 5 tháng chính thức khai thác cao tốc Hạ Long – Vân Đồn ở tốc độ 80km/h, ngày 9/7, UBND tỉnh đã có Quyết định số 2820/QĐ-UBND điều chỉnh tốc độ tối đa tuyến cao tốc lên 100km/h theo thiết kế dự án từ ngày 10/7.

Tốc độ tăng trưởng ngành hàng không chậm lại, miếng bánh thị phần có chia lại khi xuất hiện Vinpearl Air?
10/07/2019

Sự xuất hiện của VietjetAir, tuy rằng khiến hoạt động kinh doanh vận tải hành khách của Vietnam Airlines gặp trở ngại, giống một cú hích đối với Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam để thay đổi, tự cải thiện hiệu quả hoạt động. Điều này sẽ lập lại khi có sự xuất hiện của Vinpearl Air.

Ngân hàng Nhà nước lưu ý các TCTD cần cẩn trọng khi hợp tác với các công ty P2P Lending
10/07/2019

Theo cơ quan quản lý, pháp luật Việt Nam chưa có quy định về hoạt động P2P Lending. Hoạt động này còn tiềm ẩn nhiều rủi ro như rủi ro cho vay, rủi ro thông tin, rủi ro phòng chống rửa tiền, rủi ro an ninh mạng,…có thể tác động bất lợi, bất ổn đến an sinh xã hội.

Chuyên gia dự báo thế nào về lãi suất, tỷ giá từ nay đến cuối năm?
10/07/2019

Tỷ giá và lãi suất từ đầu năm tới nay biến động khá bất ngờ, trong đó tỷ giá đến đầu tháng 7 rơi xuống mức thấp hơn cả cuối năm 2018 trong khi lãi suất tiền gửi của các ngân hàng có xu hướng tăng còn lãi suất cho vay thì vẫn "án binh bất động" suốt 3 năm qua ở mức phổ biến 6-9%/năm ngắn hạn và 9 – 11%/năm cho vay trung dài hạn.

Một đại gia địa ốc kín tiếng tại TP.HCM thâu tóm 3 lô đất vàng Nha Trang
09/07/2019

Tổng diện tích của 3 lô đất hơn 11.115m2 đều thuộc Khu dân cư Cồn Tân Lập đã được UBND tỉnh Khánh Hòa chấp thuận chuyển nhượng cho Công ty Cổ phần Đầu tư VHR (có trụ sở tại quận 1, TP.HCM).

Banner 1
Banner 2
Banner 1
Banner 2
Hotline: 0898.545.515
Hữu Từ
(Chăm sóc khách hàng)
Thái Sơn
(Hỗ trợ kỹ thuật)
Bạn đang ghé thăm website bằng di động?
Hãy bấm vào số điện thoại để gọi nhanh cho chúng tôi.
Additionally, paste this code immediately after the opening tag: