Thói quen nguy hiểm 'tàn phá' sức khỏe con người

Thứ hai, 07/10/2019, 07:48 GMT+7

Bữa sáng là bữa ăn đầu tiên trong ngày sau giấc ngủ đêm dài. Tùy vào tính chất công việc và thói quen mà bữa sáng đến sớm hay muộn trong ngày.

11

            Ăn sáng là bữa ăn tốt nhất. 

Theo các nhà khoa học, bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất của một ngày, nó giúp bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết cho một ngày làm việc mới. Thường xuyên bỏ bữa sáng không chỉ khiến con người trở nên mệt mỏi, nó còn gây ra những tác hại khôn lường đến cơ thể của bạn.

Đứng trên góc độ nghiên cứu của y học hiện đại, cơ thể con người sau một giấc ngủ đêm đã tiêu hóa hết toàn bộ số năng lượng ngày hôm trước nạp vào.

Theo các nghiên cứu Trung Quốc, có khoảng 38,54% dân số không thể kiên trì ăn bữa sáng mỗi ngày, 4,16% dân số bỏ hoàn toàn bữa sáng. Không có thời gian, không muốn ăn, giảm cân… là những lí do thường thấy của việc bỏ ăn sáng. Nhưng việc thường xuyên bỏ bữa sáng rất nguy hiểm, làm ảnh hưởng đến hoạt động của các cơ quan nội tạng:

Tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường: Theo một số nghiên cứu, bỏ bữa sáng có thể làm tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Tất nhiên, điều này cũng phụ thuộc vào những gì bạn ăn trong bữa sáng.

Tăng nguy cơ xơ vữa động mạch: Một nghiên cứu của Đại học Tim mạch Mỹ cho biết không ăn sáng dẫn đến việc tăng nguy cơ xơ vữa động mạch, hoặc thu hẹp và xơ cứng động mạch do tích tụ mảng bám.

Gây nguy hiểm cho tim: Theo báo cáo khoa học của Hiệp hội Tim mạch Mỹ về thời gian và tần suất bữa ăn, bỏ bữa sáng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tăng huyết áp. Để tăng sức khỏe tim mạch, hãy thêm một số thực phẩm đặc biệt tốt cho tim vào bữa sáng của bạn.

Tăng mức độ căng thẳng: Theo một nghiên cứu từ năm 2015, những phụ nữ bỏ bữa sáng có mức độ cortisol, một loại hormone gây căng thẳng, cao hơn bình thường. Nếu là người dễ bị stress, nên ăn nhiều bữa nhỏ trong suốt cả ngày, bao gồm cả bữa sáng.

Cung cấp chất dinh dưỡng quan trọng cho cả ngày: Một bữa ăn chất lượng nên có đủ các chất canxi, kali, sắt, vitamin D và chất xơ. Những thứ này thường được tìm thấy trong các thực phẩm ăn sáng (ngũ cốc nguyên hạt với sữa) mà nhiều người thường bỏ qua trong các bữa ăn.

Ăn như nào là đủ?

Năng lượng của bữa sáng nên chiếm từ 25-30% tổng năng lượng trong ngày. Nhu cầu năng lượng của từng người phụ thuộc vào tuổi, chiều cao, giới tính và cường độ lao động.

*Ở trẻ em,  tính  theo  công thức:

Trẻ dưới 10kg: E = 100 n
Từ 10-20kg: E = 1.000 + 50 (n-10)
Trên 20kg: E = 1.500 + 25 (n-20), trong đó, E là tổng nhu cầu năng lượng một ngày, n là cân nặng lý tưởng (CNLT ) theo tuổi của trẻ tính bằng kg.

*Ở người  lớn, có thể khái  quát  như  sau:

Lao động nhẹ: 25-30 kcal/kg CNLT/ngày.
Lao động trung bình:  30-35 kcal/kg CNLT/ngày.
Lao động nặng: 40-45 kcal/kg CNLT/ngày.

Lưu ý: Số đầu cho nữ, số sau cho nam.

*Cách tính cân nặng lý tưởng: 

CNLT = [Chiều cao (cm) – 100] x 0,9

Ví dụ: (155cm – 100cm) x 0,9 = 49,5kg

Với nữ lao động nhẹ sẽ cần: 25 x 49,5 = 1.237,5 kcal/ngày
Và như vậy bữa ăn sáng cần khoảng 310 kcal (25% của tổng năng lượng trong ngày).

Các nghề thuộc nhóm lao động trí óc, học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng, hưu trí... (hoạt động thể lực liên tục dưới 6 giờ mỗi ngày) thuộc nhóm lao động nhẹ.

Lao động chân tay như công nhân đứng máy 8 giờ/ngày, phụ hồ, khuân vác, đạp xích-lô, làm việc nhà liên tục trên 6 giờ mỗi ngày... thường ở nhóm lao động trung bình.

Lao động nặng thường chỉ có ở những vận động viên thể thao chuyên nghiệp ở một số bộ môn với thời gian tập luyện nặng và thi đấu kéo dài, phu khuân vác bến cảng làm việc liên tục trên 8 giờ mỗi ngày.

Để có bữa điểm tâm đủ chất

Vì ăn sáng là bữa chính nên cần có đủ bốn nhóm thực phẩm: Bột đường (cơm, cháo, bún, mì, phở, xôi, khoai…), đạm (thịt, cá, tôm, trứng, đậu hũ…), chất béo (dầu, mỡ, bơ) và rau, củ, quả.

Sau khi tính ra năng lượng cần thiết cho bữa sáng của mình, bạn có thể lựa chọn và thay đổi các món ăn có mức năng lượng khác nhau. Thông thường, năng lượng bữa sáng dao động từ 200-800 kcal, trung bình 400-500 kcal, tùy từng người. Bữa sáng nên có thịt, cá, trứng, đậu…cung cấp các a-xít amin cần thiết cho hoạt động não bộ, tăng tính năng động. Nếu chỉ ăn tinh bột như bánh, khoai, cơm… rất dễ gây buồn ngủ. Nếu thiếu rau thì thay bằng trái cây cho bữa sáng.

 

Nguồn: infonet.vn
Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
Mẹ có biết: Vắc xin viêm não Nhật Bản mới có thể tiêm cho bé từ 9 tháng tuổi, chỉ tiêm 2 mũi thay vì 3 mũi như vắc xin cũ
22/10/2019

Nếu như những năm trước đây, trẻ 12 tháng tuổi trở lên mới đủ tuổi tiêm vắc xin viêm não Nhật Bản thì hiện nay, với loại vắc xin viêm não Nhật Bản mới, trẻ từ 9 tháng tuổi đã có thể tiêm chủng.

6 CÁCH GIÚP BẠN KHỎE HƠN KHI BỊ HUYẾT ÁP THẤP
21/10/2019

Huyết áp thấp là một tình trạng bệnh có thể cải thiện được nếu như bạn nhận biết và điều trị bệnh từ sớm. Khi bị huyết áp thấp, bạn nên kết hợp những cách cải thiện bệnh tại nhà với các chỉ định điều trị của bác sĩ để nhanh chóng hồi phục sức khỏe. 

Cách phòng ngừa những bệnh dễ mắc phải lúc giao mùa
17/10/2019

Giao mùa, nóng ban ngày, lạnh về sáng và đêm, kết hợp với độ ẩm giảm dần, không khí khô hanh. Do nhiệt độ giữa ngày và đêm chênh lệch nhiều nên cơ thể phải thay đổi liên tục để thích nghi, nên rất dễ nhiễm bệnh.

Rửa tay bằng xà phòng là cách phòng bệnh nhiễm trùng hiệu quả
16/10/2019

Theo rg.ru, Cơ quan giám sát bảo vệ người tiêu dùng và phúc lợi Nga (Rospotrebnadzor) cho biết hàng năm trên thế giới có hơn 1,4 triệu trẻ em chết vì tiêu chảy, viêm phổi và các bệnh khác liên quan đến tình trạng tay bẩn.

10 loại thực phẩm giúp cải thiện sức khỏe đôi mắt
14/10/2019

Đôi mắt- "cửa sổ tâm hồn" luôn cần được sự quan tâm và chăm sóc đặc biệt. Hãy lựa chọn những loại thực phẩm sau, nếu bạn muốn có đôi mắt luôn khỏe mạnh.

Chính sách mới có hiệu lực từ 1/10: Giáo viên mầm non phải học cách quản lý cảm xúc
01/10/2019
Giáo viên mầm non được học cách quản lý cảm xúc bản thân, Giám đốc Sở GDĐT không bắt buộc tốt nghiệp Đại học sư phạm, quy định về tốc độ xe cơ giới khi tham gia giao thông… là những chính sách mới có hiệu lực từ 1/10/2019.
Ngày 1/10 - Khai trương nền tảng dữ liệu bản đồ số Việt Nam Vmap
30/09/2019

Sáng mai 1/10, tại Hà Nội, nền tảng dữ liệu bản đồ số Việt Nam (Vmap) do người Việt Nam xây dựng sẽ chính thức khai trương và đi vào vận hành thử nghiệm. Đây là một trong những dự án quan trọng của Đề án “Phát triển Hệ tri thức Việt số hóa”.

6 điều cấm kỵ tuyệt đối không được làm đối với trẻ nhỏ
21/09/2019

Bác sĩ Nguyễn Thanh Sang – addmine nhóm Bác sĩ Yêu con nít tại TP.HCM cho biết cách đây 1 tháng, anh đã tiếp nhận một bé viêm phổi hít khá nặng do bà nội vắt chay vào miệng bé khi cháu đang lên cơn co giật.

Tin mưa lớn mới nhất và dự báo thời tiết đêm nay, ngày mai 20/9
19/09/2019

Do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới kết hợp với gió mùa Tây Nam hoạt động với cường độ trung bình nên trong đêm nay và ngày mai (20/9) các tỉnh ven biển Nam Trung Bộ, khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to…

Bệnh Whitmore, vi khuẩn “ăn thịt người” có đáng sợ ?
16/09/2019

Liên tiếp những ngày gần đây, tại các bệnh viện ghi nhận bệnh nhân mắc bệnh Whitmore (vi khuẩn “ăn thịt người”) với tỷ lệ tử vong lên tới 40% (ghi nhận tại BV Bạch Mai) khiến nhiều người không khỏi lo ngại.

Banner 1
Hotline: 0898.545.515
Hữu Từ
(Chăm sóc khách hàng)
Thái Sơn
(Hỗ trợ kỹ thuật)
Bạn đang ghé thăm website bằng di động?
Hãy bấm vào số điện thoại để gọi nhanh cho chúng tôi.
Additionally, paste this code immediately after the opening tag: