Thói quen nguy hiểm 'tàn phá' sức khỏe con người

Thứ hai, 07/10/2019, 07:48 GMT+7

Bữa sáng là bữa ăn đầu tiên trong ngày sau giấc ngủ đêm dài. Tùy vào tính chất công việc và thói quen mà bữa sáng đến sớm hay muộn trong ngày.

11

            Ăn sáng là bữa ăn tốt nhất. 

Theo các nhà khoa học, bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất của một ngày, nó giúp bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết cho một ngày làm việc mới. Thường xuyên bỏ bữa sáng không chỉ khiến con người trở nên mệt mỏi, nó còn gây ra những tác hại khôn lường đến cơ thể của bạn.

Đứng trên góc độ nghiên cứu của y học hiện đại, cơ thể con người sau một giấc ngủ đêm đã tiêu hóa hết toàn bộ số năng lượng ngày hôm trước nạp vào.

Theo các nghiên cứu Trung Quốc, có khoảng 38,54% dân số không thể kiên trì ăn bữa sáng mỗi ngày, 4,16% dân số bỏ hoàn toàn bữa sáng. Không có thời gian, không muốn ăn, giảm cân… là những lí do thường thấy của việc bỏ ăn sáng. Nhưng việc thường xuyên bỏ bữa sáng rất nguy hiểm, làm ảnh hưởng đến hoạt động của các cơ quan nội tạng:

Tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường: Theo một số nghiên cứu, bỏ bữa sáng có thể làm tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Tất nhiên, điều này cũng phụ thuộc vào những gì bạn ăn trong bữa sáng.

Tăng nguy cơ xơ vữa động mạch: Một nghiên cứu của Đại học Tim mạch Mỹ cho biết không ăn sáng dẫn đến việc tăng nguy cơ xơ vữa động mạch, hoặc thu hẹp và xơ cứng động mạch do tích tụ mảng bám.

Gây nguy hiểm cho tim: Theo báo cáo khoa học của Hiệp hội Tim mạch Mỹ về thời gian và tần suất bữa ăn, bỏ bữa sáng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tăng huyết áp. Để tăng sức khỏe tim mạch, hãy thêm một số thực phẩm đặc biệt tốt cho tim vào bữa sáng của bạn.

Tăng mức độ căng thẳng: Theo một nghiên cứu từ năm 2015, những phụ nữ bỏ bữa sáng có mức độ cortisol, một loại hormone gây căng thẳng, cao hơn bình thường. Nếu là người dễ bị stress, nên ăn nhiều bữa nhỏ trong suốt cả ngày, bao gồm cả bữa sáng.

Cung cấp chất dinh dưỡng quan trọng cho cả ngày: Một bữa ăn chất lượng nên có đủ các chất canxi, kali, sắt, vitamin D và chất xơ. Những thứ này thường được tìm thấy trong các thực phẩm ăn sáng (ngũ cốc nguyên hạt với sữa) mà nhiều người thường bỏ qua trong các bữa ăn.

Ăn như nào là đủ?

Năng lượng của bữa sáng nên chiếm từ 25-30% tổng năng lượng trong ngày. Nhu cầu năng lượng của từng người phụ thuộc vào tuổi, chiều cao, giới tính và cường độ lao động.

*Ở trẻ em,  tính  theo  công thức:

Trẻ dưới 10kg: E = 100 n
Từ 10-20kg: E = 1.000 + 50 (n-10)
Trên 20kg: E = 1.500 + 25 (n-20), trong đó, E là tổng nhu cầu năng lượng một ngày, n là cân nặng lý tưởng (CNLT ) theo tuổi của trẻ tính bằng kg.

*Ở người  lớn, có thể khái  quát  như  sau:

Lao động nhẹ: 25-30 kcal/kg CNLT/ngày.
Lao động trung bình:  30-35 kcal/kg CNLT/ngày.
Lao động nặng: 40-45 kcal/kg CNLT/ngày.

Lưu ý: Số đầu cho nữ, số sau cho nam.

*Cách tính cân nặng lý tưởng: 

CNLT = [Chiều cao (cm) – 100] x 0,9

Ví dụ: (155cm – 100cm) x 0,9 = 49,5kg

Với nữ lao động nhẹ sẽ cần: 25 x 49,5 = 1.237,5 kcal/ngày
Và như vậy bữa ăn sáng cần khoảng 310 kcal (25% của tổng năng lượng trong ngày).

Các nghề thuộc nhóm lao động trí óc, học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng, hưu trí... (hoạt động thể lực liên tục dưới 6 giờ mỗi ngày) thuộc nhóm lao động nhẹ.

Lao động chân tay như công nhân đứng máy 8 giờ/ngày, phụ hồ, khuân vác, đạp xích-lô, làm việc nhà liên tục trên 6 giờ mỗi ngày... thường ở nhóm lao động trung bình.

Lao động nặng thường chỉ có ở những vận động viên thể thao chuyên nghiệp ở một số bộ môn với thời gian tập luyện nặng và thi đấu kéo dài, phu khuân vác bến cảng làm việc liên tục trên 8 giờ mỗi ngày.

Để có bữa điểm tâm đủ chất

Vì ăn sáng là bữa chính nên cần có đủ bốn nhóm thực phẩm: Bột đường (cơm, cháo, bún, mì, phở, xôi, khoai…), đạm (thịt, cá, tôm, trứng, đậu hũ…), chất béo (dầu, mỡ, bơ) và rau, củ, quả.

Sau khi tính ra năng lượng cần thiết cho bữa sáng của mình, bạn có thể lựa chọn và thay đổi các món ăn có mức năng lượng khác nhau. Thông thường, năng lượng bữa sáng dao động từ 200-800 kcal, trung bình 400-500 kcal, tùy từng người. Bữa sáng nên có thịt, cá, trứng, đậu…cung cấp các a-xít amin cần thiết cho hoạt động não bộ, tăng tính năng động. Nếu chỉ ăn tinh bột như bánh, khoai, cơm… rất dễ gây buồn ngủ. Nếu thiếu rau thì thay bằng trái cây cho bữa sáng.

 

Nguồn: infonet.vn
Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
Chăm sóc da để bảo vệ phổi
02/06/2020

Dịch bệnh Covid-19 đang để lại nhiều hậu quả nặng nề khắp nơi trên thế giới. Sự khác biệt giữa những người may mắn không bị nhiễm, bị nhiễm rồi khỏi bệnh với những người không may tử vong hoặc tàn phế phần lớn phụ thuộc vào sức đề kháng. 

Đừng vội ăn lòng trắng trứng để giảm cân nếu chưa biết điều này!
01/06/2020

Nhiều người cho rằng ăn nhiều lòng trắng trứng giúp đẹp da, tạo cơ bắp săn chắc mà không biết rằng nó cũng có những tác dụng phụ gây hại khôn lường cho sức khỏe.

4 nhóm người được khuyên tuyệt đối không nên uống nước mía dù có thích mê
29/05/2020
Nước mia là thức uống siêu ngọt nên nước "tối kỵ" với rất nhiều người.
Ngửa cổ lên khi chảy máu cam, cách xử trí sai lầm nhiều người mắc
27/05/2020

Chảy máu mũi hay còn được gọi là chảy máu cam, là tình trạng có máu chảy ra từ một bên hoặc cả 2 bên mũi. Nhiều người thấy chảy máu cam thường ngửa cổ lên để giảm tình trạng chảy máu.

Đi nắng về chớ dại uống nước đá, đây mới là cách giải nhiệt an toàn
25/05/2020

Mùa hè 2020 nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời cao đỉnh điểm trên 40 độ C. Khi đi nắng về, mọi người chớ uống nước đá lạnh ngay mà hãy giải nhiệt bằng cách sau.

Ngày 7-8/5, Trung Trung bộ nắng nóng đặc biệt gay gắt, có nơi lên tới 42 độ C
07/05/2020

Hôm nay và ngày mai (7-8/5), nắng nóng tiếp tục mở rộng ở Trung Trung bộ với cường độ tăng dần, nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nền nhiệt cao nhất ngày lên tới 40 – 42 độ C.

Học sinh nghỉ học phòng corona, nhà trường chuyển dạy trực tuyến
04/02/2020

Cho đến thời điểm hiện tại đã có 50 tỉnh thành phố cho học sinh nghỉ học từ 3 ngày đến 1 tuần, 104 trường ĐH lùi lịch nhập học trước diễn biến phức tạp của dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona.

Xử phạt nồng độ cồn: Cấp cứu tai nạn giao thông “vắng tanh”?
08/01/2020

Sau 1 tuần Nghị định 100 đi vào cuộc sống, nhiều quán nhậu, buổi tiệc đã vắng bóng bia, rượu. Thậm chí, nhiều thông tin chia sẻ rằng tại các bệnh viện số ca tai nạn giao thông cũng giảm.

Vì sao không nên ăn cơm nguội?
01/01/2020

Nhiều thông tin cho rằng việc sử dụng cơm nguội thường xuyên có thể dẫn tới ung thư đường tiêu hóa, đặc biệt là ung thư dạ dày. Thực hư điều này ra sao?

Đà Nẵng: "Rụng tim" với bông giấy nở tím ngát giữa mùa đông bên cầu Sông Hàn
17/12/2019

Đang giữa mùa đông 2019, chỉ còn chừng một tuần nữa là đến ngày Đông Chí (27 tháng 11 âm lịch) nhưng những cụm bông giấy rất lớn ngay dưới chân cầu phía Đông cầu Sông Hàn lại đang nở rộ sắc hồng pha tím rất lãng mạn!

Banner 1
Hotline: 0898.545.515
Hữu Từ
(Chăm sóc khách hàng)
Thái Sơn
(Hỗ trợ kỹ thuật)
Bạn đang ghé thăm website bằng di động?
Hãy bấm vào số điện thoại để gọi nhanh cho chúng tôi.
Additionally, paste this code immediately after the opening tag: