
Đến nay sau 7 năm thành lập và phát triển, Minh Trân Group đã khẳng định được mình tại thị trường trong nước và đang có kế hoạch vươn ra thế giới trong thời gian tới.
Doanh nhân Văn Nguyễn Hồng Trân là Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Minh Trân Group. Bà là một trong hai nhà sáng lập của công ty, cùng với ông Vương Tuấn Minh, người giữ vai trò Chủ tịch Hội đồng Quản trị. Năm 2019 thương hiệu Royal Gift trực thuộc Minh Trân Group ra đời đã “được lòng” nhiều đối tác trong đó có Công ty Cổ phần Bánh mứt kẹo Bảo Minh, Vietnam Airlines, Công an Hà Nội, Sở Du Lịch thành phố Hà Nội,…
Vào năm 2024, Minh Trân Group tiếp tục cho ra đời sản phẩm Phúc Bảo Yến – thương hiệu Yến chưng Cao cấp. Sản phẩm được sản xuất hoàn toàn trên dây chuyền đạt chuẩn GMP, sản phẩm đầu ra đạt tiêu chuẩn ISO: 22000:2018 (chứng chỉ cao nhất về Tiêu chuẩn hóa Quốc tế), đủ điều kiện xuất khẩu sang thị trường Mỹ với tiêu chuẩn FDA.
MUỐN LÀM LỚN PHẢI BẮT ĐẦU TỪ VIỆC NHỎ
Cơ duyên nào khiến vợ chồng bà thành lập nên Minh Trân Group, thưa bà?
Năm 2018, sau khi lập gia đình, tôi theo chồng ra Bắc rồi vào công ty của bố mẹ chồng để làm. Tuy nhiên khi thấy bạn bè, các doanh nhân thân quen có nhu cầu cao trong việc tìm mua quà biếu, tặng trong các dịp lễ, Tết… nhưng họ lại khá lúng túng, không biết nên lựa chọn nhà cung cấp nào có thể đảm bảo cho họ về chất lượng sản phẩm. Chúng tôi hiểu, khi tặng quà thường người tặng rất trân trọng người được tặng và muốn gửi gắm tấm lòng của họ thông qua món quà. Do đó nếu chất lượng món quà không đảm bảo thì họ sẽ rất áy náy. Trước thực trạng đó nên vợ chồng chúng tôi đã bàn nhau khởi nghiệp trong lĩnh vực này. Và thương hiệu Royal Gift với slogan: “Món quà chân thành thay lời yêu thương” được ra đời từ đó.
Phương châm của chúng tôi là những sản phẩm nào mình dùng được mới cung ứng cho khách hàng chứ không phải vì lợi nhuận trước mắt mà bán hàng trôi nổi, kém chất lượng. Do đó sau khi trải nghiệm dịch vụ, đa số khách hàng đã chọn Royal Gift làm đối tác cung cấp lâu dài. Sau hơn 7 năm thành lập, hiện Royal Gift của chúng tôi đã có chỗ đứng trên thị trường với lượng khách hàng chú trọng về chất lượng, mẫu mã đẹp, sang trọng.
Vì sao hai vợ chồng bà lại thành lập Minh Trân Group trong khi bố mẹ đã có sẵn một doanh nghiệp có tiếng tăm, vững mạnh trên thị trường? Nếu tiếp quản thành quả đã có sẵn sẽ dễ hơn là tự khởi nghiệp chứ?
Cũng có rất nhiều người đặt câu hỏi này, tuy nhiên chúng tôi lại nghĩ, muốn làm lớn thì phải bắt đầu từ việc nhỏ. Nếu không mở doanh nghiệp, không bắt tay làm từ những khâu nhỏ nhất chúng tôi sẽ không biết đang thiếu những gì, cần bổ sung gì. Có thể thế hệ 9X chúng tôi giỏi về công nghệ, giỏi về nhiều thứ hơn thế hệ đi trước. Nhưng tôi nghĩ, để thành công cần nhiều yếu tố, trong đó kinh nghiệm tự rút ra trong quá trình điều hành doanh nghiệp là yếu tố khá quan trọng.
Sau thời gian khởi nghiệp, chúng tôi thấy rằng, để vận hành một công ty lớn như công ty của bố mẹ chồng không hề đơn giản. Thế nên chúng tôi càng thấy quyết định khởi nghiệp của mình là đúng đắn. “Ra riêng” chúng tôi mới biết được mình cần gì, thiếu gì. Chúng tôi cũng nhận ra rằng, khi có đứa con tinh thần của riêng mình, chúng tôi sẽ có trách nhiệm hơn với nó. Chúng tôi cũng biết trân quý hơn với những thành quả mà bố mẹ tạo dựng được trong bao nhiêu năm qua.
Bố mẹ hai bên đều là các doanh nhân từng trải trên thương trường. Vậy vợ chồng bà đã học được gì từ bố mẹ trong lĩnh vực kinh doanh?
Tôi rất thần tượng bố mẹ chồng cũng như bố mẹ ruột của tôi. Bố mẹ hai bên đều tạo dựng được cơ ngơi như hiện tại từ hai bàn tay trắng. Một bên có doanh nghiệp lớn về thực phẩm, một bên cũng có tài sản tự tạo ra từ việc kinh doanh điện máy. Tuy nhiên ở mỗi người tôi lại học hỏi được những điều khác nhau.

Với bố mẹ chồng, chúng tôi được mẹ truyền động lực, trao cho nhiều kinh nghiệm quý trong quá trình khởi nghiệp. Chúng tôi cũng học được về quy trình sản xuất, quy chuẩn về an toàn thực phẩm… Tôi cũng học được từ bố mẹ ở sự điềm đạm, lắng nghe và cách giải quyết khủng hoảng của một người chủ doanh nghiệp. Ở bố, tôi học được cách ứng xử khéo léo trong ngoại giao; học ở mẹ sự tỉ mỉ, chỉn chu trong từng công đoạn, từ khâu sản xuất cho đến lúc đưa sản phẩm ra thị trường.
Đối với bố mẹ ruột, tôi học được sự quyết đoán của bố và sự mềm mại của mẹ trong xử lý công việc.
Tôi được như ngày hôm nay là nhờ được bố mẹ hai bên dìu dắt, chỉ dạy. Hiện tại tôi không dám nhận mình là hoàn hảo nhưng tôi thấy tôi là phiên bản tốt hơn nhiều so với trước đây.
Bố mẹ chồng của nữ doanh nhân Hồng Trân là ông Vương Duy Kiệm – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Bánh Mứt kẹo Bảo Minh, mẹ chồng là bà Ngô Thị Tính – Nghệ nhân ẩm thực văn hoá làng nghề Việt Nam, Tổng Giám đốc Công ty CP Bánh Mứt kẹo Bảo Minh. Bố ruột là ông Văn Bá Tiến – Chủ cửa hàng Điện máy Tiến Đạt, còn mẹ là giáo viên ưu tú Trường Tiểu học Phan Bội Châu, tỉnh Đồng Nai.
HƯỚNG TỚI VỊ THẾ TOP 5 DOANH NGHIỆP B2B VÀ B2C
Được biết vào năm 2024, vợ chồng bà lại cho ra đời sản phẩm mới là Phúc Bảo Yến. Bà có thể chia sẻ thêm về sự ra đời của thương hiệu mới này?
Phúc Bảo Yến ra đời bắt nguồn từ sự mất mát của gia đình tôi. Khi có thai đứa con đầu lòng, biết bản thân bị tiểu đường thai kỳ nên tôi đã rất kỹ tính trong khâu chọn thực phẩm trong đó có nước yến. Tôi rất tin tưởng vào các sản phẩm mình đã chọn vì được quảng cáo đáp ứng các tiêu chí sạch, có chứng nhận quốc tế và đặc biệt dùng được cho người bị tiểu đường. Tuy nhiên khi tôi dùng các thực phẩm đó, lượng đường trong tôi tăng vọt không kiểm soát, khiến con tôi bị mất tim thai vào tháng thứ 8 thai kỳ.

Chúng tôi chưa kịp vui mừng vì mong chờ mãi đứa con đầu lòng mới đến với chúng tôi, vậy mà con lại ra đi bởi nguyên nhân không thể chấp nhận được là do thực phẩm không đạt như công bố…
Chính nỗi đau đó đã thôi thúc tôi phải đưa ra thị trường một sản phẩm có ích cho xã hội và có thể đồng hành với các mẹ bầu, nhất là đối với những sản phụ bị tiểu đường thai kỳ. Tôi không muốn vì thực phẩm không đảm bảo mà các cặp đôi khao khát mãi mới có con rồi lại phải trải qua nỗi đau giống như tôi. Cho dù biết trước sẽ khó khăn, cho dù biết chi phí và sức lực bỏ ra rất nhiều nhưng chúng tôi quyết tâm làm cho bằng được để đồng hành với người tiêu dùng thông thái, trong đó có các mẹ bị tiểu đường thai kỳ.
Xin chia sẻ với bà về sự mất mát đó. Tuy nhiên mới ra đời trong thời gian ngắn, liệu Phúc Bảo Yến có bị ảnh hưởng trước thực trạng thị trường yến sào đang hỗn loạn về chất lượng, gây mất niềm tin từ người tiêu dùng như hiện nay?
Thời gian qua Chính phủ đã ban hành nhiều quy định và nghị quyết liên quan đến thực phẩm không đảm bảo nguồn gốc, nhằm tăng cường quản lý an toàn thực phẩm và bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Trong bối cảnh này, với vị trí của một người làm ra là sản phẩm thật, mang lại sức khoẻ thật cho người tiêu dùng, tôi cảm thấy mình cũng như các doanh nghiệp làm ăn chân chính như mình được tôn trọng, được bảo vệ trong kỷ nguyên vươn mình của đất nước như hiện nay.
Trong thời điểm hỗn loạn về chất lượng như hiện nay, sản phẩm của chúng tôi không những không bị ảnh hưởng mà còn được nhiều người tiêu dùng tìm đến như một địa chỉ tin cậy. Điều đó khiến chúng tôi cảm thấy rất vui và đó là động lực để chúng tôi tiến xa hơn trong tương lai.

Để tiến xa hơn trong tương lai, đích của Phúc Bảo Yến trong thời gian tới là gì, thưa bà?
Hướng tới vị thế Top 5 doanh nghiệp B2B và B2C trong ngành yến chưng cao cấp tại Việt Nam, Phúc Bảo Yến đang đẩy mạnh chiến lược hợp tác doanh nghiệp – doanh nghiệp (B2B), cung ứng quà tặng cao cấp cho hệ thống ngân hàng, tập đoàn lớn, đồng thời tăng tốc độ phủ sóng kênh bán lẻ trực tiếp (B2C) tại các thành phố lớn và thị trường xuất khẩu trọng điểm.
Khát vọng “vươn tầm quốc tế” của Phúc Bảo Yến không chỉ thể hiện ở hệ thống chứng nhận đạt chuẩn quốc tế, mà còn nằm ở việc định vị sản phẩm yến chưng như một đại sứ mềm của sức khỏe và văn hóa Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế. Việc tham gia tài trợ các sự kiện cấp quốc gia như Hoa hậu Đại sứ Thương hiệu 2024, Lễ hội Áo dài và quà tặng Du Lịch của Sở Du lịch Hà Nội, hay đồng hành với Hội thao Công an Thủ đô 2025 – Khoẻ để bảo vệ tổ quốc là bước đi chiến lược nhằm đưa sản phẩm gắn kết với hình ảnh quốc gia – dân tộc.

Bà muốn gửi gắm điều gì trong slogan “Minh Trân Group – Thành công từ sự tử tế”?
Tôi luôn tâm niệm làm việc gì cũng được nhưng phải có ích cho xã hội và khiến bản thân luôn cảm thấy an vui. Để làm được như vậy theo tôi, ngoài các yếu tố cần thiết để tạo nên sự thành công thì người chủ doanh nghiệp cần phải có thêm trái tim ấm và sự tử tế. Điều này tôi thấy vợ chồng tôi đang có nhiều nhất (cười). Chúng tôi tự bảo nhau phải kinh doanh bằng sự tử tế thông qua việc cho ra sản phẩm tốt, chất lượng tốt, mang lại giá trị thật cho người tiêu dùng. Nếu kinh doanh mà không có sự tử tế trong đó, tôi nghĩ doanh nghiệp sẽ khó phát triển bền vững trong tương lai.
Xin cảm ơn bà về cuộc trò chuyện này!