Diễn đàn nâng cao chất lượng yến sào Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển thị trường

Ông Phạm Văn Duy, Phó Cục trưởng Cục chế biến và phát triển thị trường nông sản, cho biết tính đến năm 2018, sản lượng yến sào Việt Nam khoảng 68 tấn, ngoài tiêu dùng nội địa, còn lại xuất khẩu sang Trung Quốc, Hồng Kông, Mỹ, Úc, New Zealand.

Cả nước có 42 tỉnh, thành phố có nuôi chim yến với tổng cộng hơn 8.300 nhà yến, nhiều nhất tại đồng bằng sông Cửu Long, tiếp đến là Đông Nam bộ, Duyên Hải miền Trung và rải rác ở các vùng miền khác.

Trong thời gian qua, Nhà nước đã có những quy định về quản lý nuôi chim yến, mới nhất là Luật Chăn nuôi số 32. Ngành yến nuôi còn những tồn tại như quy hoạch vùng nuôi, điều kiện cơ sở nuôi, quản lý về điều kiện vệ sinh thú y và giám sát dịch bệnh. Một số doanh nghiệp đã thực hiện liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị yến sào Việt Nam…

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Trần Thanh Nam, cho rằng để phát huy cơ hội, vượt qua thách thức hiện nay, ngành yến cần kiểm soát dịch bệnh, quy trình nuôi, phòng chống dịch bệnh, tổ chưc sơ chế, chế biến nâng cao chất lượng tổ yến, sản phẩm từ yến và phát triển mở rộng thị trường, trong đó có thị trường Trung Quốc.

Ông Trần Thanh Nam cho biết thêm Việt Nam đã gửi văn bản cho phía cơ quan quản lý Trung Quốc để xuất khẩu sản phẩm yến sào sang nước này. Lâu nay, yến sào Việt Nam vẫn chưa được xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc mà chủ yếu nhập qua tiểu ngạch. Việc xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc sẽ giúp các doanh nghiệp yến sào trong nước tăng đầu ra tiêu thụ, tăng được giá trị sản phẩm.

Theo Hiệp hội ngành yến tỉnh Quảng Đông, năm 2017, Trung Quôc nhập khẩu hơn 81 tấn yến và năm 2018, khoảng 130 tấn, tăng 56% so 2017.

Bà Đỗ Tú Quân, Giám đốc Yến sào Việt Nam Yến Quân, cho rằng các doanh nghiệp ngành yến Việt Nam cần liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, phối hợp quản lý chất lượng yến sào từ nhà yến đến các cơ sở chế biến và tiêu thụ sản phẩm đảm bảo an toàn thực phẩm, truy xuất được nguồn gốc nhằm phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu.

Bà Đỗ Tú Quân cho biết hiện Hiệp hội Trang Trại và Doanh nghiệp Việt Nam phối hợp với Bộ NN&PTNT phổ biến yêu cầu thị trường tiêu thụ về tiêu chuẩn yến sào Việt Nam, xây dựng trung tâm kiểm định chất lượng, trung tâm sơ chế yến sào Việt Nam. Đồng thời hiệp hội phối hợp với Bộ xây dựng thương hiệu quốc gia cho yến sào Việt Nam, hỗ trợ các nhà yến Việt Nam sản phẩm đạt tiêu chuẩn.

Theo Cục Chăn nuôi, nuôi chim yến và khai thác các sản phẩm từ yến là một nghề cho sản phẩm có giá trị dinh dưỡng và kinh tế rất cao, 1.500 – 2.000 USD/kg tổ yến. Sản phẩm tổ yến chủ yếu được các công ty xuất khẩu, thu về khoản ngoại tệ khoàng 100-125 triệu USD/năm. Đây thực sự là ngành chăn nuôi quan trọng và có hiệu quả kinh tế cao.

 

Khánh Thy