Điều trị rối loạn cương: Lựa chọn Nội khoa hay phẫu thuật

Hội thảo có sự tham gia báo cáo và phẫu thuật của Giáo sư Bang–Ping Jiann, Hội Y học giới tính Châu Á – Thái Bình Dương và Giáo sư Eric Chung, Bệnh viện Princess Alexandra, Đại học Queensland (Úc), Ban giám hiệu trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, BS.Mai Tiến Dũng – Trưởng Khoa Nam học BV Bình Dân cùng các chuyên gia nam khoa, niệu khoa tại Việt Nam tham dự.

BS Mai Bá Tiến Dũng, Trưởng khoa nam học, Bệnh viện Bình Dân,chia sẻ thông tin tại Hội thảo

Tại Hội thảo, các chuyên gia báo cáo, chia sẻ kinh nghiệm về thách thức và điều trị rối loạn cương (RLC), tiểu không kiểm soát ở nam giới và đặc biệt là phẫu thuật đặt thể hang nhân tạo.

Theo báo cáo của bác sĩ Mai Bá Tiến Dũng: RLC là tình trạng nam giới không thể đạt được và duy trì sự cương cứng của dương vật, đủ để quan hệ tình dục trọn vẹn. Theo thống kê của BV.Bình Dân, năm 2018 có 85.000 bệnh nhân khám nam khoa, tỉ lệ RLC khi thống kê từ mô hình bệnh tật lên đến 11,6%. Còn theo các nghiên cứu của thế giới, tỉ lệ RLC sẽ ngày càng tăng theo tuổi tác, có đến trên 60% nam giới trên 70 tuổi bị RLC là thách thức khi đối mặt với tình trạng dân số già hóa. Bệnh RLC ở những bệnh nhân có bệnh lý sẽ đi kèm các triệu chứng như: trầm cảm, đái tháo đường, tăng huyết áp… chiếm tỉ lệ cao. Do khó tiếp cận điều trị RLC và tâm lý mặc cảm, tự ti, không tin tưởng vào bác sĩ, bệnh nhân cho r8àng RLC là vấn đề của tuổi già, nên có đến 68,2% bệnh nhân nhầm lẫn thuốc kích dục là thuốc điều trị RLC và chỉ có 41,8% nhận thức đúng. Trong 06 tháng đầu năm 2019, có 8.200 lượt người bệnh ngoại trú mong muốn tìm được giải pháp hữu hiệu để khắc phục vấn đề sức khỏe này. Trên thế đã áp dụng kỹ thuật đặt thể hang nhân tạo từ những năm 1970 và điều trị thành công cho hơn 300.000 nam giới bị rối loạn cương tại Hoa Kỳ.

Để có thể thực hiện được phẫu thuật này, đòi hỏi các bác sĩ Nam khoa có kinh nghiệm và được đào tạo chuyên sâu về kỹ thuật đặt thể hang cũng như tuân thủ nguyên tắc vô trùng cực kỳ nghiêm ngặt nhằm đảm bảo hiệu quả sau phẫu thuật cho người bệnh. Thể hang nhân tạo là thiết bị được các bác sĩ phẫu thuật đặt vào vùng sinh dục của người bệnh, đảm bảo chức năng cương, tính kín đáo và thuận tiện trong sinh hoạt. Thiết bị bao gồm: hai thanh hình trụ đặt vào 02 bên thể hang, 01 túi chứa đặt ở sau xương mu và một bơm đặt ở bìu để người bệnh có thể chủ động bật và tắt chức năng cương. 03 bộ phận này được kết nối bằng hệ thống dây dẫn nằm ẩn bên trong cơ thể. Nhiều nghiên cứu trên thế giới ghi nhận tỷ lệ hài lòng của người bệnh và bạn đời sau phẫu thuật đặt thể hang nhân tạo lên đến hơn 90%.

Theo thống kê của BV.Bình Dân, năm 2018 có 85.000 bệnh nhân khám nam khoa, tỉ lệ RLC khi thống kê từ mô hình bệnh tật lên đến 11,6%. Còn theo các nghiên cứu của thế giới, tỉ lệ RLC sẽ ngày càng tăng theo tuổi tác, có đến trên 60% nam giới trên 70 tuổi bị RLC là thách thức khi đối mặt với tình trạng dân số già hóa. Bệnh RLC ở những bệnh nhân có bệnh lý sẽ đi kèm các triệu chứng như: trầm cảm, đái tháo đường, tăng huyết áp… chiếm tỉ lệ cao.

Tại Bệnh viện Bình Dân, mỗi năm có khoảng 9.000 lượt nam giới đến thăm khám về RLC, chỉ riêng trong 6 tháng đầu năm 2019 đã có 8.200 lượt người bệnh ngoại trú mong muốn tìm được giải pháp hữu hiệu để khắc phục vấn đề sức khỏe này.

Cũng tại Hội thảo, các chuyên gia còn cập nhật kiến thức về hướng dẫn điều trị tiểu không kiểm soát ở nam giới, đây cũng là vấn đề sức khỏe mà người bệnh nam giới khó nói và cần được quan tâm điều trị.

 

Thiên Phúc