Doanh nghiệp Việt Nam và con đường hội nhập trong không gian kinh tế toàn cầu

Thứ sáu, 14/12/2018, 08:20 GMT+7
(DNHN) - Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới thay đổi không ngừng, phần đông các doanh nghiệp Việt Nam (nhất là khối vừa, nhỏ, siêu nhỏ) vẫn đang mơ hồ, dò dẫm tìm đường phát triển, Tổ chức Giáo dục đào tạo PTI cùng các đối tác tổ chức hội thảo “Doanh Nghiệp Việt Nam và con đường hội nhập trong không gian kinh tế mở toàn cầu” tại TPHCM vào chiều ngày 13/12/2018. 
IMGL0697Đông đảo các đại biểu tham dự Hội thảo

Trong thời gian qua, nền kinh tế thế giới đã chứng kiến và trải qua những biến động lớn như: sự xuất hiện của các FTA thế hệ mới (CPTPP…), sự kiện Brexit, những điều chỉnh chính sách đã và sẽ thực hiện bởi Chính phủ mới ở Hoa Kỳ dưới thời Tổng thống Donald Trump hay tác động của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư lên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội…Trước tình hình đó, mỗi quốc gia đều buộc phải nhạy bén đưa ra các chính sách phù hợp. Với sự mở cửa của các nền kinh tế, việc chia sẻ – cập nhật thông tin diễn ra nhanh chóng, thuận lợi và liên tục đã tạo đà phát triển mạnh mẽ cho các doanh nghiệp trên toàn thế giới.

IMGL0709Ông Nguyễn Hoàng Phương, Phó CHủ tịch Hội đồng Giảng huấn PTI, phát biểu khai mạc Hội thảo

Tại hội thảo, các đại biểu cho rằng để tồn tại và phát triển trong bối cảnh hội nhập, doanh nghiệp Việt Nam phải nhanh chóng thay đổi phương thức quản trị cũng như mạnh dạn bước ra thế giới. Bên cạnh đó, doanh nghiệp phải chuẩn bị điều kiện nhân lực và cơ sở vật chất để vận dụng những thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 một cách hợp lý, hiệu quả. Muốn tồn tại, doanh nghiệp phải thích nghi, muốn phát triển phải không ngừng đổi mới, sáng tạo.

IMGL0727
Trao hoa và kỷ niệm chương cho các nhà tài trợ

Ông Choi Bong Sik - Chủ tịch Hiệp hội các doanh nghiệp Hàn Quốc tại hải ngoại (OKTA) chi nhánh tại Hà Nội cho rằng, xuất khẩu từ Việt Nam tăng nhanh nhưng phần lớn giá trị ẩn phẩm đều thuộc về các nhà đầu tư nước ngoài còn Việt Nam chỉ nhận lại lợi nhuận về lao động; chỉ một số ít công ty Việt Nam có thể cạnh tranh toàn cầu.

Hầu hết các công ty Việt Nam hiện tại chỉ đầu tư vào các ngành đơn giản như nông, thủy sản, khai thác tài nguyên thiên nhiên, dệt may đơn thuần đói hỏi chất lượng lao động không quá cao. Doanh nghiệp Việt ít sản xuất được sản phẩm có giá trị cao, chất lượng ưu việt, thiết kế đẹp mắt và giá cả cạnh tranh thiếu nền tảng công nghệ và kinh nghiệm sản xuất đại trà.

Song song với việc mở rộng xuất khẩu, doanh nghiệp Việt phải chủ động bằng cách không dựa vào việc kinh doanh các ngành quá phụ thuộc vào lực lượng lao động có rủi ro cao do chi phí nhân công tăng. Việt Nam cần thay thế các sản phẩm nhập khẩu bằng hàng “Made in Vietnam” với cách sản xuất các sản phẩm và linh kiện công nghệ cao thông qua việc nghiên cứu và phát triển cơ bản.

IMGL0867
Bà Vũ Thị Thuận - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Traphaco, chia sẻ thông tin

Bà Vũ Thị Thuận - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Traphaco cho rằng, Việt Nam đang trong quá trình hội nhập sâu rộng bằng việc tham gia vào cộng đồng APEC, ASEAN, CPTPP, EVFTA…

Cùng với những biến động không ngừng của các xu hướng thương mại thế giới, điều kiện kinh doanh của doanh nghiệp cũng thay đổi nhanh chóng. Quá trình hội nhập mở ra thị trường rộng lớn cho doanh nghiệp nhưng cũng tiềm ẩn nhiều thách thức, cạnh tranh.

Bà Thuận cũng cho rằng, để có thể phát triển bền vững trong bối cảnh mới, doanh nghiệp phải có hệ thống quản trị tạo được niềm tin cho các bên liên quan; đảm bảo tính minh bạch, tăng cường hợp tác và hướng tới mục tiêu tạo ra giá trị dài hạn.

Ông Đỗ Cao Bảo - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn FPT, cho rằng thực tế hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp lớn, nhỏ của nước ngoài hiện diện tại Việt Nam, trong khi đó số doanh nghiệp Việt vươn mình ra thị trường khu vực rất ít. Nếu doanh nghiệp nước ngoài thâm nhập vào nền kinh tế Việt Nam được 3 phần thì doanh nghiệp Việt Nam chỉ mới hội nhập kinh tế thế giới chưa được một phần.

IMGL0910
Ông Nguyễn Tất Thịnh – Chủ tịch Hội đồng giảng huấn Tổ chức Giáo dục Đào tạo PTI, phát biểu tại Hội thảo

Để lớn mạnh, doanh nghiệp Việt Nam phải thoát khỏi sự sợ hãi, từ bỏ được bản tính chỉ “quanh quẩn xó nhà” vì với quá trình toàn cầu hóa thương mại không chỉ có thị trường xuất khẩu mà ngay cả thị trường nội địa cũng chịu sự cạnh tranh gay gắt từ doanh nghiệp nước ngoài.

Tuy nhiên, để tham gia thị trường khu vực và thế giới thành công như TH True Milk,Viettel, FPT..., các doanh nghiệp cần có quá trình cần tích lũy nội lực cả về chất lượng sản phẩm, giải pháp lẫn năng lực kinh doanh quốc tế; đồng thời xây dựng đội ngũ nhân lực có khả năng quản trị tốt, nâng cao chất lượng dịch vụ, marketing, sale...

Các chuyên gia cũng khuyến nghị, với quy mô doanh nghiệp nhỏ và vừa của hầu hết doanh nghiệp Việt Nam hiện nay, để mở rộng thị trường ở nước ngoài mà vẫn tiết kiệm chi phí. Doanh nghiệp nên xây dựng mạng lưới các đối tác chiến lược ở địa phương.

Tổ chức Giáo dục PTI là một trong những đơn vị hàng đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực đào tạo và tư vấn quản trị doanh nghiệp. Với sứ mệnh duy nhất “Khai sáng cộng đồng doanh nhân qua các giá trị tri thức”, trong gần một thập kỷ qua, PTI luôn nỗ lực không ngừng để nâng cao chất lượng đào tạo và mang đến giá trị gia tăng cho tầng lớp doanh nhân Việt Nam trong thời đại toàn cầu hóa.

Bên cạnh đó, PTI đã và đang xây dựng một cộng đồng doanh trí lớn mạnh tại Hà Nội và Tp.HCM. Hằng năm, PTI thường xuyên tổ chức các chương trình hội thảo, small talk về các  vấn đề kinh tế, chiến lược phát triển doanh nghiệp, ... với sự tham gia của những chuyên gia kinh tế hàng đầu trên thế giới và Việt Nam. 

 

Ngọc Lam

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
Phần mềm Việt Kobiton của KMS Technology vừa huy động thành công 12 triệu USD
18/09/2021

Kobiton là sản phẩm phần mềm được sáng lập năm 2016 từ đội ngũ lãnh đạo và kỹ sư người Việt tại công ty KMS Technology. Họ vừa công bố việc thành công huy động thêm 12 triệu đô la, từ quỹ Panoramic Ventures và Fulcrum Equity Partners (Mỹ), cùng một khoản vay từ Ngân hàng Silicon Valley. Mục tiêu là để đẩy mạnh các hoạt động phát triển sản phẩm và mở rộng thị trường.

Hỗ trợ tiêu thụ nông sản miền Tây trên nền tảng thương mại điện tử
18/09/2021

Ngành hàng thực phẩm tươi sống TikiNGON đánh dấu bước phát triển mới khi chính thức cải tiến mô hình “Từ nông trại đến bàn ăn”, triển khai chương trình “Ủng hộ nông sản Việt” nhằm hỗ trợ tiêu thụ nguồn nông sản trên nền tảng số.

Cách Jessica Alba xây dựng thành công công ty gần 1 tỷ USD
18/09/2021

Trong hành trình khởi nghiệp của mình, Jessica Alba gặp không ít chông gai và phải đối mặt với nhiều hoài nghi, chỉ trích.

Lý giải tình trạng nhiều hộ kinh doanh dịch vụ ăn uống vẫn gặp khó trong việc xin giấy đi đường
18/09/2021

Thượng tá Lê Mạnh Hà nhận định, một số địa phương vẫn còn giấy đi đường, song có tình trạng khi người dân liên hệ không tiếp xúc được và không biết liên hệ với ai. Vì vậy, Công an thành phố đã yêu cầu công an địa phương phối hợp UBND có địa chỉ mail, số điện thoại đường dây nóng và số trực ban.

Giải mã những “Nỗi đau thầm kín” của 3 sàn TMĐT lớn nhất Việt Nam Shopee, Tiki và Lazada trong đại dịch Covid-19
18/09/2021

Với Shopee, thành bại của sàn TMĐT phụ thuộc vào sự chuyên nghiệp của các đối tác bán hàng và họ cảm thấy các doanh nghiệp Việt cần phải cải thiện kỹ năng bán hàng online hơn nữa. Tiki thú nhận: dù rất xem trọng việc phát triển công nghệ, song công nghệ hiện có của họ vẫn chưa giải được những bài toán phát sinh trong vận hành suốt đại dịch.

Banner 1
Hotline: 0898.545.515
Hữu Từ
(Chăm sóc khách hàng)
Thái Sơn
(Hỗ trợ kỹ thuật)
Bạn đang ghé thăm website bằng di động?
Hãy bấm vào số điện thoại để gọi nhanh cho chúng tôi.
Additionally, paste this code immediately after the opening tag: