Giải pháp tem chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ

Tham dự Diễn đàn có sự tham gia của các đại biểu đến từ các cơ quan Quản lý Nhà nước như Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, Tổng cục quản lý thị trường, Cục công tác phía Nam – Bộ công thương, Cục quản lý thị trường các tỉnh, thành phố, Sở khoa học và công nghệ các tỉnh, thành phố, Sở nông nghiệp và phát triển nông thôn, Chi cục TCĐLCL các tỉnh, thành phố, các tổ chức xã hội, bảo vệ người tiêu dùng, các doanh nghiệp…

Bà Phạm Thị Đào, Giám đốc Công ty TNHH mỹ phẩm Anh Đào, chia sẻ thông tin hàng giả tại Diễn đàn

Các đại biểu cho rằng hiện nay vấn nạn hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng và không rõ nguồn gốc, xuất xứ tràn lan trên thị trường hiện nay đang ngày càng ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý mua sắm, tiêu dùng của người tiêu dùng. Đặc biệt, đối với những ngành hàng tiêu dùng, thực phẩm, hoá mỹ phẩm, dược phẩm… những hàng hoá giả mạo, không rõ xuất xứ còn đe doạ trực tiếp đến sức khoẻ, thậm chí tính mạng của người tiêu dùng khi sử dụng.

Người tiêu dùng như rơi vào mê hồn trận khi hàng giả, hàng thật lẫn lộn. Thật khó để phân biệt, nhận biết được hàng hoá, sản phẩm mình mua liệu có đúng từ nhà sản xuất, phân phối chính hãng.

Khách tham quan gian hàng để được hướng dẫn phân biệt hàng thật, hàng giả

Ông Nguyễn Thành Danh, Phó Trưởng Ban 389 Bình Dương, Kiểm soát viên chính thị trường – Cục Quản lý thị trường Bình Dương, cho biết hiện nay nhiều doanh nghiệp sản xuất, nhà phân phối chính hãng đang phải đối mặt với những phương thức tinh vi, phức tạp từ nạn hàng giả. Bên cạnh phương thức kinh doanh truyền thống, sự phát triển của các loại hình kinh doanh thông qua Internet càng khiến cho công tác quản lý kiểm soát và phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ thêm khó khăn.

Ông Nguyễn ThànhDanh cho rằng cùng với sự kiểm soát của cơ quan quản lý Nhà nước, các cơ quan chức năng thì các doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng chính là kênh kiểm soát chặt chẽ, sâu rộng nhất để ngăn chặn nạn hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng và không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Lãnh đạo Cục Sở hữu trí tuệ – Văn phòng đại diện tại TP. HCM phát biểu khai mạc Diễn đàn

Để đẩy lùi vấn nạn hàng giả, hàng nhái thì cần phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa 3 nhà gồm Nhà nước, nhà sản xuất và nhà tiêu dùng. Vì vậy sự phát hiện, tố giác từ các tổ chức hay người dân sẽ là thông tin vô cùng quan trọng để cơ quan chức năng vào cuộc.

Trong khi đó, ông Trần Văn Dũng, đại diện Tổng cục Quản lý thị trường cho biết, Tổng cục đã có các giải pháp cụ thể nhằm ngăn chặn hàng giả, điển hình là mắt cổng thông tin điện tử. Theo đó, bất cứ một đội quản lý thị trường nào trên cả nước sau khi phát hiện, bắt giữ hàng giả có thể đưa toàn bộ thông tin lên để các đơn vị khác trong Tổng cục biết, từ đó tìm hiểu thêm về cách thức hoạt động, số lượng của các đối tượng buôn bán hay làm hàng giả.

Các đại biểu chia sẻ thông tin tại diễn đàn

Bà Phạm Thị Đào, Giám đốc Công ty TNHH mỹ phẩm Anh Đào, cho rằng để bảo vệ chính mình, doanh nghiệp cần dán tem chống hàng giả cho từng sản phẩm. Cụ thể, hiện nay trên thị trường có Vina CHG là đơn vị chuyên tư vấn và cung cấp các giải pháp chống hàng giả toàn diện mang tính pháp lý cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực ngành nghề và đã được cấp giấy phép hoạt động in tem chống hàng giả theo quy định 60/NĐ-CP/2014 của Chính phủ.

Giải pháp tem chống hàng giả do Vina CHG cung cấp đều ứng dụng công nghệ 4.0 và các doanh nghiệp cũng sẽ được hỗ trợ các dịch vụ phần mềm đi kèm để lưu trữ dữ liệu khách hàng, quản lý kho, quản trị hàng hóa lưu hành, chống bán lấn tuyến, lấn vùng, marketing… đặc biệt hỗ trợ hiệu quả trong công tác điều tra, xử lý hàng giả.

Cũng tại Diễn đàn, sẽ có nhiều sản phẩm thật từ các thương hiệu uy tín được trưng bày bên cạnh các sản phẩm có dấu hiệu giả mạo để hướng dẫn phân biệt hàng thật – hàng giả cho quan khách tham dự.

 

Thiên Phúc