Khai mạc Hội nghị và Triển Lãm Quốc Tế “Air Freight Logistics Vietnam” lần thứ 4

Đây là sự kiện lớn về vận tải hàng không, được Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics VN (VLA) phối hợp cùng Cục Hàng không dân dụng VN (CAAV) tổ chức hai năm một lần.

Tại Hội nghị, hơn 20 diễn giả hàng đầu trong ngành Logistics quốc tế cùng thảo luận, chia sẻ về bức tranh toàn cảnh của ngành vận tải hàng không Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung, thông qua các chủ đề chính như: Vận tải hàng không và thương mại quốc tế trong kỷ nguyên 4.0, Logistics HUB: Xu hướng mới và cơ hội mới, Thương mại điện tử quốc tế: vận tải hàng không với dịch vụ giao hàng đến tay người tiêu dùng, Tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực trong ngành vận tải hàng không, …

Theo ông Nguyễn Công Bằng, Phó vụ trưởng – Vụ vận tải, Bộ Giao thông Vận tải, thế giới thay đổi nhanh, biến đổi linh hoạt, cạnh tranh cao đặt ra nhiều thách thức và cơ hội cho vận tải hàng không Việt Nam, trong đó có ngành logistics hàng không. Hiện nay nước ta có 15 loại hình vận tải, đường hàng không chiếm tỉ phần khoảng 1,06% thị phần.

So với đường bộ, vận tải hàng không chiếm tỉ phần thấp. Tuy nhiên ngành hàng không chuyên vận chuyển hàng hóa giá trị cao, quãng đường dài trong thời gian nhanh nên vẫn mang lại giá trị lớn. Dự đoán đến năm 2035, hàng không Việt Nam được đánh giá nằm trong 5 thị trường tăng trưởng nhanh nhất thế giới, là cơ hội cho hàng hàng không, doanh nghiệp logistics hàng không phát triển.

Chia sẻ thông tin tại Hội nghị, ông Steven Verhasselt, Giám đốc phát triển kinh doanh của sân bay Liege (Bỉ), cho rằng có 3 yếu tố để trở thành Logistics HUB: Đó là hạ tầng, quy trình, nền tảng thông tin. Các yếu tố khác là kiến thức và nền tảng kỹ thuật số để đơn giản hóa quy trình, đảm bảo tốc độ, tính đáng tin cậy của hệ thống.

Việt Nam là nền kinh tế tăng trưởng tốt trên thế giới, chiến tranh thương mại Mỹ – Trung giúp Việt Nam trở thành điểm đến của các doanh nghiệp và đơn vị sản xuất hàng đầu… Các công ty tìm địa chỉ mới cho hoạt động sản xuất – kinh doanh thay cho Trung Quốc. Đây là cơ hội lớn cho Việt Nam. Nhưng cũng có thách thức là phương thức vận tải, đồng nhất mô thức vận tải để tạo sự kết nối tốt giữa cộng đồng doanh nghiệp, các cam kết mở cửa thương mại; thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa, thuế phí…

Tất cả những yếu tố này đòi hỏi nỗ lực rất lớn của Việt Nam nếu muốn trở thành Logistics HUB của khu vực. Riêng về pháp lý để trở thành Logistics HUB thì phải cam kết mở cửa thị trường lớn, cho phép các đối tác quốc tế cùng tham gia…

Ông Trần Tuấn Anh, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn ITL đánh giá thử thách lớn nhất là làm sao các doanh nghiệp Logistics nội địa có thể tham gia vào chuỗi giá trị Logistics toàn cầu, đây là câu hỏi mà các đơn vị Logistics Việt Nam cần trả lời. Ông Trần Tuấn Anh nhấn mạnh Tập đoàn ITL đặt mục tiêu giải quyết bài toán này trong kế hoạch phát triển 5 năm tới.

Cũng tại Hội nghị, nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực logistics Việt Nam cũng chia sẻ những khó khăn, thách thức trong giai đoạn cách mạng 4.0 và cơ hội tham gia chuỗi logistics toàn cầu.

Thiên Phúc