Một năm ghi dấu ấn mạnh mẽ của GC Food với sự phát triển vượt bậc trên nhiều phương diện, ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng

Ông Nguyễn Văn Thứ, Chủ tịch HĐQT GC Food chia sẻ thông tin tại Đại hội đồng Cổ đông thường niên năm 2025

Ông Nguyễn Văn Thứ – Chủ tịch HĐQT GC Food phát biểu đầu đại hội cho biết năm 2024, GC Food đã có những bước phát triển vượt bậc, đạt được kết quả kinh doanh cao nhất từ trước đến nay. Lãi sau thuế 2024 gần 65 tỷ đồng. Năm 2025, GC Food đặt kế hoạch doanh thu đạt hơn 716 tỷ đồng, tăng gần 24% so với thực hiện 2024. Mục tiêu lãi sau thuế gần 90 tỷ đồng, tăng gần 41% so với năm trước.

GC Food cho rằng mục tiêu năm 2025 có tính thách thức nhưng khả thi, do Công ty có tốc độ tăng trưởng doanh thu mạnh và kiểm soát tốt chi phí. Tuy nhiên, biên lãi gộp có thể giảm nhẹ do đa phần các tệp khách hàng (chủ yếu là B2B, chiếm phần lớn doanh thu) mong muốn giữ giá nguyên liệu đầu vào để tăng sản lượng nên giá bán có thể không đổi, trong khi các chi phí khác từ hoạt động sản xuất đang gia tăng.

Để đạt mục tiêu, GC Food sẽ tập trung vào các chiến lược trọng tâm, bao gồm mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước và quốc tế, nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng cường đầu tư vào công nghệ và tự động hóa sản xuất, đồng thời cải thiện hiệu quả quản lý chi phí và chuỗi cung ứng. Ngoài ra, Công ty sẽ chú trọng phát triển bền vững, đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn về môi trường, trách nhiệm xã hội và quản trị doanh nghiệp (ESG).

Về phương án phân phối lợi nhuận, GC Food còn gần 118 tỷ đồng lợi nhuận chưa phân phối tính đến 31/12/2024. Công ty dự trình mức chia cổ tức 16% bằng tiền cho năm 2024 (tương ứng thực chi hơn 51 tỷ đồng); và 10% cho năm 2025 bằng tiền hoặc cổ phiếu (tương ứng giá trị hơn 43 tỷ đồng).

Nguồn: GC Food

Chủ tịch Nguyễn Văn Thứ chia sẻ kế hoạch kinh doanh 2025 được xây dựng từ cuối tháng 12/2024, đến nay đã có nhiều sự thay đổi lớn, đặc biệt là chính sách thuế quan từ Mỹ. Tuy GC Food không bị ảnh hưởng trực tiếp nhiều từ chính sách thuế quan nhưng có ảnh hưởng gián tiếp bởi nhiều khách hàng mua sản phẩm của GC Food và xuất khẩu sang các thị trường Mỹ, EU…

Đến nay, vẫn chưa có những ảnh hưởng rõ ràng, chính thức nên GC Food vẫn giữ kế hoạch kinh doanh trên và tiếp tục quan sát tình hình thuế quan, nếu có điều chỉnh kế hoạch sẽ được thực hiện sau khi kết thúc quý 2 và công bố vào đầu quý 3.

Nguồn: GC Food

Về kết quả kinh doanh quý 1/2025, ông Thứ cho biết doanh thu đạt gần 150 tỷ đồng, tăng 24% so với cùng kỳ; lãi trước thuế đạt 29 tỷ đồng, gần gấp đôi cùng kỳ; tương đương thực hiện được 21% kế hoạch doanh thu và 25% kế hoạch lợi nhuận cả năm.

Báo cáo tại ĐHĐCĐ, bà Bùi Thị Mai Hiên, Tổng Giám đốc GCF cho biết, kết quả này có được nhờ vào chiến lược tập trung vào ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất, đặc biệt là trong việc tự động hóa dây chuyền sản xuất và áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tối ưu hóa quy trình. Bên cạnh đó, công ty cũng đã cải tiến các quy trình quản lý, giảm thiểu chi phí vận hành và bảo vệ chất lượng sản phẩm, theo đó đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường trong nước và quốc tế.

Bà Bùi Thị Mai Hiên – Tổng Giám đốc GC Food báo cáo tại đại hội

Trả lời câu hỏi của cổ đông về thị trường tiêu thụ có bị ảnh sau chính sách thuế quan của Mỹ không, ông Thứ cho biết hiện nay, Vietfarm đang xây dựng tiêu chuẩn để đáp ứng điều kiện xuất khẩu vào Mỹ và châu Âu. Năm 2024, xuất khẩu vào thị trường Mỹ đạt kết quả khiêm tốn, chỉ với một vài đơn hàng ban đầu nhằm thăm dò phản ứng của người tiêu dùng, chiếm 1-2% tổng doanh thu.

Mục tiêu năm 2025 xuất khẩu vào thị trường Mỹ với doanh thu 1.5-2.5 triệu USD. GC Food đang cố gắng làm việc với các đối tác trong 90 ngày hoãn thuế sắp tới. Các khách hàng mua sản phẩm của Công ty để xuất khẩu vào Mỹ sẽ bị ảnh hưởng, bản thân khách hàng nội địa cũng bị ảnh hưởng.

Chủ tịch GC Food nhấn mạnh thị trường Mỹ chưa chiếm tỷ trọng đáng kể trong tổng doanh thu của GC Food. Sản phẩm từ GC Food có nguồn gốc xuất xứ tại Việt Nam, do đó mức thuế kỳ vọng có thể áp thấp hơn.

Về quản trị rủi ro, CGFood đang xây dựng chương trình tổng thể, tuy nhiên phụ thuộc vào nhiều biến số. Cần cập nhật chính sách thuế quan để đưa ra phương án hợp lý, điều chỉnh cho phù hợp.

Ông Nguyễn Diệp Pháp – Phó Tổng Giám đốc phụ trách thị trường xuất khẩu cho biết thêm, doanh thu xuất khẩu quý 1/2025 tăng trưởng trên 15% so với cùng kỳ. Từ khi lập kế hoạch vào cuối năm trước, GC Food đã lường trước một số biến động. Với chính sách thuế đối ứng gần nhất, Công ty sẽ quan sát thêm hành động chi tiết từ phía Mỹ. GC Food không hướng đến Mỹ là thị trường chiến lược. Năm 2025, Công ty tập trung thị trường đông dân, có sức tiêu thụ lớn như Indonesia, Trung Quốc, Ấn Độ… thay vì các nước phương Tây.

ĐHĐCĐ thông qua phương án chào bán cổ phiếu riêng lẻ để tăng vốn điều lệ. Công ty dự định chào bán gần 7.14 triệu cp riêng lẻ cho nhà đầu tư chiến lược được xác định là CTCP Nguyên liệu Á Châu AIG (UPCoM: AIG) – đơn vị hiện đang là cổ đông lớn nhất của GCF với tỷ lệ sở hữu 44.5%.

Giá chào bán sẽ không thấp hơn 30,000 đồng/cp, dự kiến thực hiện trong năm 2025. Toàn bộ cổ phiếu sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 3 năm kể từ ngày kết thúc chào bán. AIG không phải chào mua công khai khi tham gia đợt chào bán.

Số tiền thu về (tối thiểu hơn 214 tỷ đồng) sẽ được phân bổ vào 3 mục tiêu chính. Đầu tiên là góp vốn để tăng vốn điều lệ tại công ty con là CTCP Thực phẩm Cô Cô Việt Nam (80 tỷ đồng) đầu tư dây chuyền máy móc thiết bị tại các nhà máy sản xuất, trả nợ vay ngắn hạn cho các ngân hàng; góp vốn để tăng vốn điều lệ tại CTCP Thực phẩm Cánh Đồng Việt (50 tỷ đồng) bổ sung vốn đầu tư dây chuyền máy móc thiết bị tại nhà máy sản xuất; trả nợ vay ngắn hạn tại các ngân hàng (40 tỷ đồng); bổ sung vốn lưu động cho GCF (hơn 44 tỷ đồng). Thời gian giải ngân từ quý 3/2025-2/2026.

Sau chào bán, vốn điều lệ của CG Food sẽ tăng từ gần 322 tỷ đồng lên hơn 393 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, HĐQT cũng dự kiến phát hành cổ phiếu thưởng để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu. Cụ thể, Công ty dự định phát hành thêm hơn 3.9 triệu cp mới cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 10% (cổ đông nắm 10 cp nhận 1 cp mới). Cổ phiếu phát hành không bị hạn chế chuyển nhượng, dự kiến hoàn tất trong năm 2025 sau khi thực hiện phương án chào bán riêng lẻ.

Sau khi hoàn tất đợt phát hành, vốn điều lệ sẽ tăng từ 393 tỷ đồng lên hơn 432 tỷ đồng.

ĐHĐCĐ cũng đã thông qua việc thay đổi số lượng thành viên HĐQT từ 7 xuống còn 5 người. Đồng thời, miễn nhiệm 2 thành viên HĐQT có đơn từ nhiệm là  ông Nguyễn Diệp Pháp – thành viên HĐQT và ông Lê Hoành Sử – thành viên độc lập.

Trúc Phương