Nhiều nhà đầu tư “nói không” với chứng khoán cơ sở vì “mê” quốc tế

Cụ thể bài chia sẻ như sau:

Sau khoảng 3 năm đầu tư chứng khoán cơ sở, tôi đầu tư với vốn nhỏ, sinh lời vừa phải. Tôi đã gom khoản lợi nhuận gần đủ để đổi một chiếc xe đời mới, nhưng giấc mộng đã tan tành khi thị trường giảm sâu. Tôi gần như cắt lỗ liên tục và mất luôn tất cả khi đầu tư.

Trước đây, tôi được nhiều người giới thiệu chứng khoán quốc tế, nhưng sợ lừa đảo, tôi đã từ chối. Nhưng sau đợt thị trường chứng khoán Việt Nam đi xuống vừa rồi, tôi gần như tuyệt vọng với thị trường cơ sở và tìm đến chứng khoán quốc tế.

Thị trường này, dẫu mới, nhưng tôi cảm thấy vẫn khá an toàn. Tôi rút ra kinh nghiệm là cần phải lựa chọn kỹ càng sàn giao dịch uy tín để tránh không rút được tiền. Tới thời điểm hiện tại tôi vẫn giao dịch và rút tiền đều đặn với mức sinh lời nhỏ.

Tôi nhắm đến mục tiêu tăng trưởng dài hạn nên không quá tập trung vào sinh lời lớn. Tôi nghĩ mọi người nên thử đầu tư chứng khoán quốc tế.

Đây là bài viết được chia sẻ và bình luận nhiều nhất trong thời gian gần đây. Những nhà đầu tư theo phe chính thống vẫn luôn đặt niềm tin tuyệt đối với thị trường chứng khoán Việt Nam, vẫn mong đợi sự hồi phục mạnh mẽ từ nó. Nhưng cũng có không ít những nhà đầu tư “sính ngoại” thấy được sự tiềm năng của thị trường chứng khoán Mỹ.

Việc sinh lời từ các cổ phiếu Apple, Facebook hay chỉ số S&P500,.. không còn quá xa lạ với giới đầu tư tài chính thế giới. Nền kinh tế thế giới vẫn là chìa khóa vàng cho sự tăng trưởng và đổi mới trên toàn cầu. Chuyên gia tài chính phố Wall cũng đặt rất nhiều niềm tin vào sự tăng trưởng của thị trường quốc tế.

Trong nhiều thập kỷ qua, chứng khoán Mỹ được ghi nhận có mức tăng trưởng vượt trội hơn các thị trường khác. Tuy vậy, những thành tựu trong quá khứ và hiện tại không thể hiện được thị trường này sẽ tiếp tục “vượt trội” trong tương lai. Các nhà đầu tư cần cẩn thận và có chiến lược phù hợp để không “sập bẫy”. Không một ai có thể biết được rằng 1 năm tới, 5 năm tới hay thậm chí 10 năm thị trường chứng khoán Mỹ sẽ như thế nào. Nhưng lịch sử chứng khoán Mỹ từng đánh bài các thị trường vẫn còn đó.

Các nhà đầu tư khi đầu tư bất kỳ một lĩnh vực nào đều phải trải qua những thăng trầm của thị trường. Đầu tư chứng khoán không phải là đặt cược tất cả mà là những bước đi thông minh và phải đầu tư phù hợp. Bạn có rất nhiều cơ hội khi đầu tư thị trường chứng khoán quốc tế với mức sinh lời từ thấp đến cao.

Nhiều nhà đầu tư cho rằng, chứng khoán phái sinh là lừa đảo. Câu trả lời là KHÔNG. Phái sinh không lừa đảo, chỉ có con người lợi dụng phái sinh để lừa đảo các nhà đầu tư ít kinh nghiệm. Vậy nhà đầu tư phải làm gì để tránh bị lùa gà và sinh lời ổn định cùng thị trường này?

Việc đầu tiên chính là cần lựa chọn một sàn giao dịch để “gửi gắm” số vốn của mình một cách sáng suốt nhất. Nhà đầu tư cần phải mất hàng tuần thậm chí là hàng tháng để tìm cho mình một sàn giao dịch yêu thích uy tín chất lượng. Đôi lúc, bạn cần phải bỏ một số vốn nhỏ để “test” nhà môi giới đó có phải là “chân ái” của bản thân hay không.

Ở Việt Nam, hiện có đến hàng trăm, hàng ngàn nhà môi giới phái sinh. Nhưng không phải sàn nào cũng là sàn uy tín. Bạn nên tìm cho mình một nhà giao dịch có tâm và có tầm, giúp số tiền đầu tư ban đầu đẻ ra thêm nhiều tiền, đồng tiền sinh lời có thể không cao nhưng cần bền vững và có thể rút tiền bất kỳ khi nào bạn muốn. Một trong những sàn giao dịch bạn có thể cân nhắc đầu tư là Dex Investing. Đây là một sàn khá mới đối với nhà đầu tư tại Việt Nam, nhưng đây là một trong những sàn chứng minh được sự uy tín trong hàng ngàn nhà môi giới quốc tế tại Việt Nam.

Nếu nhà đầu tư không yên tâm và mức độ uy tín hoặc cảm thấy chưa hoàn toàn tin tưởng. Bạn có thể lựa chọn “thử” với số vốn nhỏ để trải nghiệm giao dịch tại sàn này. Các sàn giao dịch hiện quy định mức lot tổi thiểu khoảng 100 cổ, kèm với đòn bẩy, nhà đầu tư mới có thể tham gia thị trường với mức vốn khoảng 5 triệu. Một trong những cách kiểm chứng sàn tốt hay xấu là bắt đầu với số vốn nhỏ thì nhân viên tư vấn có chăm sóc bạn tận tình hay không. Nhà đầu tư có thể đặt các câu hỏi để được giải đáp. Sự nhiệt tình của nhân viên đối với nhà đầu tư dù số vốn bỏ ra lớn hay nhỏ cũng thể hiện được mức độ chuyên nghiệp của sàn giao dịch đó. Ngoài ra, sau khoảng thời gian ngắn giao dịch, nhà đầu tư nên đặt lệnh rút tiền, để kiểm tra xem nhà môi giới có “nuốt” luôn tiền của bạn hay không.

Sau khi đã lựa chọn được cho bản thân một sàn giao dịch tâm đắc, thì bước tiếp theo mới là điều nan giải và khó nhằn nhất. Nhà đầu tư cần phải chuẩn bị tâm lý để chấp nhận những rủi ro sẽ bất chợt xuất hiện. Bên cạnh đó, nhà đầu tư F0 cần lựa chọn cho mình trường phái đầu tư ngắn hay dài hạn, mục đích đầu tư là gì, đầu tư trong bao lâu, sản phẩm đầu chính là gì, danh mục đầu tư gồm những gì để có những lộ trình rõ ràng để đối phó với thị trường. Để có được những câu trả lời ở trên, điều duy nhất nhà đầu tư cần làm chính là bổ sung kiến thức.

Khi đầu tư tại Dex Investing, bạn sẽ có đội ngũ chuyên gia và nhân viên tư vấn hỗ trợ 24/5. Nhà môi giới DEX Investing còn hứa hẹn sẽ mang đến cho nhà đầu tư các buổi hội thảo hướng dẫn cho nhà đầu F0 đến nhà đầu tư chuyên nghiệp với nhiều chuyên đề hấp dẫn và “sốt” nhất tại thời điểm hiện tại.

Ngoài ra, chuyên gia từ Dex Investing cho rằng nhiều cá nhân lợi dụng phái sinh để kiếm lợi nhuận riêng cho bản thân vô hình chung làm xấu luôn cả một thị trường to lớn. Thực chất, bạn có thể kiếm tiền từ bất kỳ thị trường chứng khoán nào với điều kiện bạn phải có kiến thức. Kiến thức giúp bạn tránh được những cạm bẫy từ những người xấu lừa đảo, từ những biến động lớn nhỏ của thị trường, và từ chính những cám dỗ của bản thân.

Bạn có thể tham khảo thêm về sàn Dex Investing tại đây: https://www.dexinvesting.com/VN/.

Tóm lại, mỗi thị trường chứng khoán đều có ưu và nhược điểm nhất định. Nhà đầu tư cần có cái nhìn khái quát và sáng suốt để quyết định đầu tư đúng đắn.

TP