Tròn một năm mua lại Viễn Thông A, Vingroup mới đây thông báo giải thể VinPro ngày 18/12, hé lộ phần nào cuộc đua khốc liệt trên thị trường bán lẻ điện máy. Điều này làm nhớ lại thương vụ sát nhập lớn nhất 2018 Thế Giới Di Động mua lại Trần Anh và phát biểu của cựu lãnh đạo Trần Xuân Kiên: “Lý do bán Trần Anh là vì tôi nhìn thấy thị trường này không còn nhiều tương lai”.
Thế nhưng Vinpro vừa bỏ cuộc chơi, thì 2 ngày sau, Điện máy Xanh rầm rộ khai trương cửa hàng thứ 1.000 ở “xứ vàng đen” Quảng Ninh. Trái với bức tranh thị trường ảm đạm, hệ thống siêu thị điện máy này cho biết đã tăng trưởng 33 lần so với 2015.
Ông Đoàn Văn Hiểu Em, Tổng giám đốc Công ty CP Thế giới Di động gọi đây là hành trình phát triển thần tốc. Chuỗi điện thoại thegioididong.com mất 15 năm cán mốc 1.000 siêu thị khắp 63 tỉnh thành, nhưng chuỗi siêu thị Điện máy Xanh chỉ mất nửa quãng thời gian trên.
“Năm 2015 tại Cần Thơ, Điện máy Xanh đánh dấu cột mốc 30 siêu thị, chiếm 8% thị phần. 4 năm sau, chúng ta lại gặp nhau ở Quảng Ninh để chứng kiến thành quả phi thường 1.000 cửa hàng, 40% thị phần và nhìn lại hành trình phát triển thần tốc theo cấp số nhân”, ông Hiểu Em nhấn mạnh.
Doanh thu Điện máy Xanh 2019 đạt gần 2,5 tỷ USD, tăng trưởng liên tục trên 30% mỗi năm và mang đến thịnh vượng cho nhiều đối tác. Chia sẻ tại sự kiện, đại diện Samsung cho biết Điện máy Xanh đã mang về cho hãng 594 triệu USD trong năm 2019, gấp 15 lần so với 2015. Trong khi đó, Panasonic đạt 223 triệu USD (22 lần); Sony 207 triệu USD (12 lần) và LG 209 triệu USD (20 lần).
Thiên Phúc