Thông tin tại Hội nghị, Ông Hồ Đức Lam, Chủ tịch Hiệp hội nhựa Việt Nam (VPA) khuyến nghị các Hội viên “Nếu không chủ động kiểm soát, hoặc không chủ động thông báo đến VPA cùng các cơ quan chức năng khi phát hiện doanh nghiệp có dấu hiệu chuyển tải bất hợp pháp từ việc “mượn” C/O từ Việt Nam để xuất khẩu, thì theo ông Lam, nguy cơ mất thị trường và mất luôn các cơ hội tận dụng ưu đãi từ các hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam đã kỳ công tham gia”.
Ông cho biết thêm, Bộ Tài chính đã chấp thuận giữ nguyên mức thuế nhập khẩu nguyên liệu PP 3% như hiện nay cho đến năm 2022, đến khi nào các nhà máy sản xuất nguyên liệu trong nước đảm bảo nguồn cung tren 50% sản lượng lượng nội địa thì lúc đó Bộ sẽ xem xét điều chỉnh thuê. Đây là một tin ra phấn khởi cho ngành Nhựa nhất là các doanh nghiệp đang sử dụng PP.
Theo báo cáo của VPA, Năm 2019 doanh thu của ngành vẫn duy trì đà tăng trưởng ở mức 11,9% so với năm 2018 với tổng doanh thu khoảng 17,58 tỷ USD. Nhưng doanh thu tuy tăng trưởng nhưng mức lơi nhuận gộp của DN trong ngành chi có sự tăng nhẹ từ 8%-15% tùy theo nhóm ngành hàng vì giá nguyên liệu Nhưa giảm trung bình từ 1,3% – 3,68% tùy theo chủng loại Nhựa và chính sách giảm lãi suất cho vay bằng VND
Tổng kim ngạch xuất khẩu của ngành nhựa Việt Nam năm 2019 ước đạt 4,69 tỉ đô la, tăng 17% về trị giá so với năm 2018. Trong đó, chất dẻo nguyên liệu ước trên 1,28 tỉ đô la, sản phẩm nhựa khoảng 3,418 tỉ đô la, với 9 thị trường xuất khẩu có kim ngạch nhập khẩu đạt trên 100 triệu đô la.
Năm 2019 ngành Nhựa Việt Nam vẫn duy trì được sự tăng trưởng về kim ngạch xuất khẩu là một nỗ lực rất đáng được ghi nhận nhưng nhìn chung mức tăng trưởng không đạt như kỳ vọng do phải đối đầu với nhiều khó khăn thách thức, điển hình như: Sự phục hồi tăng trưởng không ổn định và chậm ở các thị trường nhập khẩu chính của
sản phẩm Nhựa Việt Nam như Nhật Bản, Hoa Kỳ và EU. Ngoài ra, tại thị trường Mỹ có thêm chủng loại bao bì dùng vận chuyển hàng hóa (Túi dệt PP – PP woven bags) đang bị khởi kiện Chống bán giá bên cạnh sản phẩm túi bao bì PE cách đây 10 năm.
Xét về góc độ cạnh tranh, các doanh nghiệp nhựa Việt nam hiện vẫn bị lép vế do nguyên liệu sản xuất trong nước chỉ mới đáp ứng khoảng 15% – 35% nhu cầu cho các chủng loại nguyên liệu nhựa khác nhau, 85% còn lại đang phụ thuộc vào nhập khẩu. Bên cạnh đó, số lượng mẫu mã, chủng loại sản phẩm của ngành nhựa còn đơn điệu, chưa có nhiều sản phẩm có giá trị gia tăng.
Thiên Phúc