VMC giải quyết 05 vụ tranh chấp trị giá 934,5 tỉ đồng

Ông Phan Trọng Đạt, Phó Giám đốc Trung tâm Hòa giải Việt Nam, cho biết đây là Trung tâm hòa giải đầu tiên tại Việt Nam, hiện trung tâm có 51 hòa giải viên (38 người Việt Nam và 13 người nước ngoài) và sau 1 năm hoạt động Trung tâm đã tiếp nhận 5 vụ hòa giải và tất cả các vụ này đều liên quan đến tranh chấp xây dựng với trị giá lên tới 934,5 tỉ đồng. Trong đó, 1 vụ đã được hoàn thành và 4 vụ còn lại đang trong quá trình triển khai.

Ông Phan Trọng Đạt, Phó Giám đốc Trung tâm Hòa giải Việt Nam, chia sẻ thông tin tại buổi Tọa đàm

Ông Đạt cho biết thêm tuy các tranh chấp có yếu tố phức tạp nhưng VMC là các chuyên gia hàng đầu trong các lĩnh vực pháp luật và kinh tế cũng như được đào tạo chuyên sâu về giải quyết tranh chấp nói chung cũng như hòa giải thương mại nói riêng luôn đã giúp doanh nghiệp tìm được phương án giải quyết tranh chấp hiệu quả nhất.

Cũng tại buổi Tọa đàm, ông Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ thông tin về xu hướng hòa giải thương mại trên thế giới cũng như tại Việt Nam hiện nay. Hàn Quốc và Singapore, phương án hòa giải được áp dụng rất nhiều. Bởi có nhiều lợi ích đối với doanh nghiệp khi lựa chọn phương án này. Thứ nhất là giảm chi phí chung cho xã hội, giảm áp lực cho tòa án. Bên cạnh đó, hòa giải là bí mật vì không doanh nghiệp nào muốn xã hội biết rằng công ty của mình đang có vấn đề. Tiếp đó, hòa giải diễn ra nhanh chóng và chi phí thấp.

Với hệ thống hòa giải viên cả người Việt và người nước ngoài, VMC, muốn hướng tới hòa giải cho các doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam bên cạnh các doanh nghiệp trong nước.

Trung tâm Hòa giải Việt Nam (VMC) thuộc Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) là trung tâm hòa giải đầu tiên tại Việt Nam được thành lập ngày 27 tháng 04 năm 2018.

Với đội ngũ Hòa giải viên là các chuyên gia hàng đầu trong các lĩnh vực pháp luật và kinh tế cũng như được đào tạo chuyên sâu về giải quyết tranh chấp nói chung cũng như hòa giải thương mại nói riêng, VMC mong muốn rằng sẽ trở thành địa chỉ được các doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn khi có tranh chấp xảy ra.

Thiên Phúc